Du lịch Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, du lịch Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022, trong đó có hơn 350.000 lượt khách trong tháng 7. Đây là dấu hiệu khởi sắc của du lịch Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, du lịch Việt Nam đang phục hồi sau giai đoạn khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực so với thời gian trước trong điều kiện thuận lợi về kiểm soát y tế, đạt 352,6 nghìn lượt người trong tháng 7, tăng 49% so với tháng 6 và gấp 47,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 954,6 nghìn lượt người, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 90,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 831 nghìn lượt người, chiếm gần 87,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 13,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 123,3 nghìn lượt người, chiếm 12,9% và gấp 3,6 lần; bằng đường biển đạt 257 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 8,9%.

Du lịch nội địa diễn ra khởi sắc với lượng khách nội địa lên đến hơn 60 triệu lượt do học sinh, sinh viên đang trong kì nghỉ hè. Các cơ sở lưu trú, lữ hành và các khu du lịch đón lượng khách lớn, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

131516-ha-noi-1659692718.jpg
Du lịch Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022. Ảnh VGP

Trong tháng, hoạt động thương mại và dịch vụ phục hồi nhanh ở tất cả các ngành, đặc biệt là dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành. Nguồn cung hàng hóa dồi dào tại các siêu thị và chợ truyền thống, đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường Destination Insights của Google. Cụ thể, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ Ấn Độ bùng nổ với lượng tìm kiếm tăng hàng trăm phần trăm vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trên 3.000% vào một tháng sau đó. Trong tháng 7, lượng tìm kiếm tăng cao đến 1.900% vào ngày 10.7. Thị trường này được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ khi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air nối lại và mở thêm hàng loạt đường bay thẳng đến Ấn Độ trong tháng 6, tháng 7. Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc cũng đang có những dấu hiệu hồi phục khả quan khi trong 7 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 196.000 lượt khách đến từ xứ sở kim chi - chiếm khoảng 20% trong tổng lượng khách quốc tế đến (954.600 lượt). Đặc biệt, lượng khách Hàn Quốc đến vào tháng 7 đạt hơn 88.300 lượt, gấp 1,7 lần so với tháng 6 (51.300 lượt) và gấp hơn 3 lần so với tháng 5 (27.800 lượt).

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) còn cho rằng ngành du lịch cần cân nhắc cơ hội thu hút những thị trường khách chi trả cao hơn. Điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh đại dịch chưa chấm dứt hoàn toàn, không có gì đảm bảo chắc chắn khách du lịch sẽ ồ ạt trở lại trong những tháng cuối năm. Ông Chính nhận định nếu ngành du lịch Việt Nam chỉ đón 4 triệu lượt khách, nhưng doanh thu bằng với mức 5 triệu khách là tín hiệu tích cực.

Cũng theo ông Chính, khi thu được nhiều tiền hơn từ lượng khách ít hơn, ngành du lịch không bị quá tải mà vẫn đưa ra những dịch vụ tốt hơn. Từ đó, thay đổi suy nghĩ của khách du lịch quốc tế, rằng du lịch Việt Nam có xu hướng nâng cao chất lượng và trở thành điểm đến ngày càng sang trọng. Định hướng phát triển hướng đến những thị trường chất lượng cao hơn sẽ giúp ngành du lịch có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Anh Vân (t/h)