Du lịch Quảng Bình sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Sau hơn 2 năm ngành du lịch tỉnh Quảng Bình gần như đóng cửa, những tháng đầu năm đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, sẵn sàng đón khách du lịch đến với Quảng Bình, đặc biệt là khách quốc tế.
lvc1-1648085902.jpg
Quang cảnh Biển Nhật Lệ về đêm

Những tháng đầu năm 2022, Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc khi lượng khách tìm về đây khám phá, trải nghiệm đông hơn so với cùng kỳ năm 2021. Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, đặc biệt là mở cửa đón khách quốc tế, Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường bắt tay vào nâng cấp dịch vụ, tu sửa lại cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đào tạo lại nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Theo như Ông Phan Sỹ Hùng, Giám đốc Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường cho biết: “Du lịch bị cầm chừng suốt thời gian qua đã khiến cho không ít nhân sự của đơn vị phải nghỉ việc, tìm việc làm mới. Để tái khởi động, chúng tôi bị thiếu hụt lớn số lượng nhân sự vì vậy, đơn vị đang tuyển dụng bổ sung 50 nhân sự ở hầu hết các vị trí, bộ phận. Hy vọng sắp tới sẽ là mùa du lịch đông vui như những năm trước...”.

Để thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và phục hồi, mở cửa, thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch đã chủ động tham mưu UBND tỉnh và ban hành nhiều văn bản về kế hoạch phục hồi, tăng trưởng hoạt động du lịch. Các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động du lịch an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng các điều kiện đón khách trong điều kiện mới.

Theo bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, “kìm” sự gia tăng ca mắc mới mỗi ngày và đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19, bên cạnh tuân thủ 5K của Bộ Y tế, thì việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được coi là biện pháp ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khoẻ người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

lvc2-1648085902.jpg
Khu dự trữ Thiên nhiên Động Châu Khe Nước Trong mùa thay lá

Suốt thời gian bị “đóng băng” do dịch bệnh, du lịch Quảng Bình đã có điều kiện để làm mới sản phẩm du lịch sẵn có, nâng chất lượng dịch vụ. Nổi bật, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tiến hành chỉnh trang lại hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm, tuyến du lịch, đồng thời ra mắt tour du lịch Khám phá Phong Nha ban đêm, tạo thêm nhiều trải nghiệm cho du khách khi đến với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Khó khăn, thử thách là thế nhưng trong 2 năm dịch bệnh, nhiều sản phẩm mới cũng được các doanh nghiệp du lịch "hoài thai" và cho ra đời. Minh chứng rõ nét, nhiều sản phẩm hứa hẹn mang đến “luồng gió mới” cho du lịch Quảng Bình, như: Thám hiểm rừng sâu hang Ba của Oxalis Adventure; khám phá hệ thống hang Hổ và đu dây mạo hiểm từ hố sụt Kong của Jungle Boss; khám phá Khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời - Bãi Đạn của Netin Travel…

Tour “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” của Oxalis Adventure đã được đặt kín chỗ trong năm 2022 cho thị trường du lịch nội địa. Oxalis Adventure cũng đã mở bán cho năm 2023 và có hơn 80% là khách nước ngoài. Các sản phẩm du lịch mạo hiểm khác cũng đã bắt đầu khởi động trở lại. Đây được coi là những "tín hiệu xanh" mang đến nhiều kỳ vọng cho sự trở lại đường đua của du lịch Quảng Bình trên hành trình chinh phục thị trường du lịch quốc tế.

lvc3-1648085901.jpg
Hệ thống hang Sơn Đoòng điểm du lịch yêu thích của du khách quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Khẳng định thương hiệu du lịch "Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt" đến du khách trong nước và quốc tế.

Để đón đợi thời khắc mở cửa du lịch quốc tế, thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn được duy trì kết nối thường xuyên với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế qua các nền tảng số (website, các mạng xã hội). Các hình ảnh, thông tin về du lịch Quảng Bình luôn được cập nhật và cung cấp đầy đủ đến người dân, khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong nước, các nước là thị trường trọng điểm quốc tế trên các báo, tạp chí, kênh truyền hình, các nền tảng mạng xã hội.

Trước thời khắc “mở cửa” đón khách quốc tế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản chỉ đạo các Sở quản lý du lịch, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm mới, truyền thông, quảng bá du lịch, đào tạo lại nguồn nhân lực... để sẵn sàng phục vụ du khách.

Được sự chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Quảng Bình, dự kiến ngày 13/4 tới đây, tại Trung tâm hội nghị Grand Hall - Sun Spa Resort, Bảo Ninh, Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Báo Công Thương phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới”. Tại hội thảo, các đại biểu, nhà quản lý cùng các chuyên gia sẽ bàn thảo những định hướng, giải pháp phù hợp để du lịch Quảng Bình phát triển trong tình hình mới một cách bền vững nhất, hiệu quả nhất và thu hút nhiều du khách trong thời gian tới.

Đây là những sự nỗ lực của nghành du lịch Quảng Bình hi vọng trong thời gian tới sẽ là điểm đến chính của du khách quốc tế khi đến tham quan tại Việt Nam. Du lịch Quảng Bình tự tin và luôn sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới./.

Lê Cử