Đồng Nai: Đối thoại Lãnh đạo UBND tỉnh với nông dân, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

Sáng 12/7, Hội nghị “Đối thoại Lãnh đạo UBND tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024” đã diễn ra thành công, thu hút đông đảo sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và đại diện nông dân trên địa bàn tỉnh.
6a0c351bd89e7ac0238f-1720768580.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024.

Hội nghị là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của người dân trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, hỗ trợ người nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh.

Báo cáo tổng kết công tác ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh cho thấy những kết quả tích cực mà ngành nông nghiệp Đồng Nai đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự ước giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 24.486 tỷ đồng, tăng 3,42% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 22.335 tỷ đồng, tăng 3,34%, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 822,4 tỷ đồng, tăng 2,31%, giá trị sản xuất thủy sản đạt 1.328,8 tỷ đồng, tăng 5,36% so cùng kỳ.

Đặc biệt, công tác xây dựng nông thôn mới đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Huyện Xuân Lộc đã chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tỉnh cũng đã công nhận thêm 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và 03 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu (xã Phú Tân huyện Định Quán; xã Xuân Thành, Xuân Hoà huyện Xuân Lộc).

Sự phát triển các hình thức tổ chức sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp cũng là điểm sáng trong 6 tháng đầu năm. Đồng Nai đã thành lập mới 03 HTX , 05 THT và có thêm 13 sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành nông nghiệp Đồng Nai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như thời tiết khô hạn kéo dài, dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, công tác di dời các cơ sở chăn nuôi còn chậm, quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa chặt chẽ, hoạt động các HTX còn khó khăn.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp, Hội nghị đã đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm bao gồm: Phát huy lợi thế, chủ động liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao giá trị nông sản Đồng Nai.

c1579f4072c5d09b89d4-1720768713.jpg
Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Văn Phi- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, năm 2024 là năm nhiều khó khăn thách thức, tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay, đồng lòng, tỉnh Đồng Nai sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh, để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, cần phát huy lợi thế, chủ động liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao giá trị nông sản Đồng Nai.

Hội nghị đã diễn ra trong không khí sôi nổi, các đại biểu và đại diện nông dân đã thẳng thắn đưa ra những ý kiến, kiến nghị, đề xuất, góp phần định hướng cho sự phát triển sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.

8df437e2da6778392176-1720768765.jpg
Đại diện nông dân tỉnh Đồng Nai đưa ra ý kiến tại hội nghị.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã cam kết tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống người dân, xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội nghị “Đối thoại Lãnh đạo UBND tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024” là minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến người dân, đồng thời cũng là lời khẳng định quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng tỉnh Đồng Nai trở thành một trung tâm sản xuất nông nghiệp hàng đầu của cả nước./.

Lê Thuận - Lê Thu