Đồng Nai: Bao giờ xử lý dứt điểm vụ việc giáo viên đánh nhiều học sinh?

Một giáo viên trường tiểu học Tam Phước 3 có hành vi vô cớ đánh 9 học sinh, sự việc đã được ban giám hiệu ghi nhận và xác thực tuy nhiên, sau gần 4 tháng vẫn chưa được xử lý triệt để khiến phụ huynh học sinh bức xúc kêu cứu.

Bị hành hung không lý do

Vừa qua, Tòa soạn Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận được đơn phản ánh của cô Nguyễn Thị Th. – Giáo viên chủ nhiệm của lớp 2/12 Trường tiểu học Tam Phước 3 địa chỉ tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đầu năm học 2022 - 2023 cô được Ban giám hiệu (BGH) nhà trường tiếp nhận vào dạy hợp đồng, đồng thời phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2/12.

Tuy nhiên, do đặc thù nhà trường quy định học sinh không sinh hoạt bán trú tại trường, cô Th. đã báo cáo nhà trường và được BGH đồng ý cho mở lớp bán trú tại phường Tam Phước, Biên Hoà, Đồng Nai, đồng thời cho cô giáo Lại Thị Thùy Linh và cô giáo Hoàng Thị Lương thuê một phòng để tổ chức lớp bán trú.

Theo phản ánh của cô Th, trưa 30/11/2022, sau khi ăn cơm trưa xong, cô Hoàng Thị Lương – Giáo viên chủ nhiệm lớp 3/3 Trường tiểu học Tam Phước 3 đã đi vào phòng học của lớp cô Th. trong giờ học sinh đang ngủ trưa và đã có hành vi hành hung 9 học sinh mà không rõ lý do. Cùng tối hôm đó, cô Th. cũng nhận được tin nhắn của nhiều phụ huynh học sinh phản ánh sự việc, trong đó có cả tin nhắn của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/12.

Cũng theo cô Th. cho biết, sáng ngày 2/12/2022, cô Th. đã liên lạc với cô Lương để trao đổi tình hình đồng thời hẹn cô Lương gặp Ban phụ huynh để có lời giải thích với phụ huynh có con bị đánh. Tuy nhiên, cô Lương không những không gặp mà còn nhắn tin cho cô Th. với giọng thách thức.

Cùng với đó, theo cô Th. trình bày trong đơn thì sáng ngày 2/12/2022, cô đã có báo cáo BGH nhà trường và được ông Trần Quốc Tuất – Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Phước 3 chỉ đạo "sự việc xảy ra ở đâu thì các cô gặp ở đó cho phụ huynh thoải mái. Nếu sau buổi gặp, phụ huynh cảm thấy chưa thoải mái thì nhà trường sẽ đứng ra giải quyết."

Đến ngày 02/12, cô Lương đồng ý hẹn gặp các phụ huynh có con bị đánh tại trường để giải quyết sự việc, với lời hứa hẹn sẽ mời Ban giám hiệu tham gia. Tuy nhiên, Theo phản ánh, thay vì làm rõ nguyên nhân vì sao trưa ngày 30/11/2022 cô Lương dùng thước đánh 9 học sinh thì cuộc gặp gỡ diễn ra vào 17h ngày 02/12 nhanh chóng bị biến thành một cuộc công kích cá nhân cô Th. Thậm chí một số giáo viên trong trường còn phản đối việc tổ chức buổi làm việc giữa phụ huynh và giáo viên tại trường liên quan đến sự việc trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các phụ huynh có con bị đánh mà không rõ lý do đã ký đơn ủy quyền cô Th. làm rõ vụ việc. Tất cả các phụ huynh đều xác nhận chuyện có học sinh bị đánh, và người đánh là cô Lương.

Ngoài việc tố cáo cô Lương có hành vi hành hung nhiều học sinh không có lý do, cô Th. cũng đã có đơn tố cáo về việc “Vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm - làm nhục, xâm phạm thân thể người khác - vi phạm đạo đức nhà giáo một cách có tổ chức”.

1qqq-1678968821.png

Khi nào mới xử lý dứt điểm?

Trong một diễn biến khác, ngày 11/01/2023, Ban giám hiệu nhà trường tiểu học Tam Phước 3 đã có buổi làm việc với cô Lương và những người có liên quan để xác minh sự việc trên. Sự việc mặc dù xảy ra ngoài trường học, nhưng liên quan đến học sinh và giáo viên của nhà trường nên ngay sau khi xự việc xảy ra, lãnh đạo nhà trường đã có buổi làm việc với những người có liên quan. Tại biên bản làm việc ngày 11/1/2023, cô giáo Hoàng Thị Lương cũng đã thừa nhận hành vi hành hung học sinh vào ngày 28/11/2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau gần 4 tháng xảy ra vụ việc, phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã liên hệ ông Trần Quốc Tuất – Hiệu trưởng nhà trường về biện pháp xử lý đối với hành vi trên thì được ông Tuất cho biết: “Vụ việc này nhà trường đang trong thời gian kết luận, chúng tôi đã báo cáo phòng Giáo dục và xử lý theo thẩm quyền, theo đúng quy trình khiếu nại tố cáo. Khi có kết luận chính thức chúng tôi sẽ thông tin sau.”

Học sinh tiểu học là những đứa trẻ có tâm hồn tương đối mong manh, việc giáo viên sử dụng bạo lực trong giáo dục và giảng dạy dễ dẫn đến mâu thuẫn thầy trò, gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh tiểu học, cản trở sự phát triển đạo đức của học sinh, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh đội ngũ giáo viên, gây mâu thuẫn giữa nhà trường và phụ huynh.

Bên cạnh đó, bạo lực có những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng và lâu dài đối với sức khỏe và hoạt động tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu giáo viên thường xuyên ngược đãi, phủ nhận trẻ, khiến trẻ sẽ dễ nảy sinh tâm lý tự ti, nghi ngờ năng lực của bản thân, trở nên rụt rè, sa sút, thậm chí chán học.

Chính vì vậy, sự việc này cần được được các cơ quan ban ngành, nhà trường sớm xử lý đưa ra kết luận để tránh mất lòng tin của phụ huynh, học sinh, giáo viên đối với môi trường giáo dục của nhà trường, địa phương.

Theo Điều 6 của Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT về giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo như sau:

1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.

2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.

Thạch Phạm