Đội tuyển nữ Việt Nam dừng bước tại vòng loại Olympic Paris 2024

Mặc dù thi đấu đầy cố gắng, nỗ lực và quyết tâm, các cô gái Việt Nam vẫn không thể tạo ra bất ngờ trước nhà đương kim vô địch ASIAD 19 Nhật Bản và chấp nhận dừng bước tại vòng loại Olympic Paris 2024.
d3fcbacdfbf4004dd4f76f5aa1857dc0-e1698846812379-1698884552.jpeg
Đội tuyển nữ Việt Nam thua nhẹ Nữ Nhật Bản 0-2 - Ảnh: VFF.

Trước trận đấu này, đội tuyển nữ Việt Nam nuôi hy vọng mong manh làm nên màn lội ngược dòng bất ngờ khi tạm xếp thứ hai ở Bảng C sau khi kết thúc lượt trận thứ hai. Trong khi các cô gái Việt Nam giành chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ thì chủ nhà Uzbekistan để thua Nhật Bản với tỉ số 0-2. Điều này khiến các học trò của HLV Mai Đức Chung và đội chủ nhà Uzbekistan cùng có được 3 diểm. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Việt Nam tạm xếp trên do hơn hiệu số bàn thắng-bại. Trong khi hiệu số của Nữ Việt Nam là (+1) thì hiệu số của đội chủ nhà là (-1). Chính vì vậy, nếu tạo ra được bất ngờ trước nhà đương kim vô địch ASIAD 19 Nhật Bản, các cô gái Việt Nam có thể giành được ngôi nhì bảng và nuôi hy vọng đi tiếp vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024.

Trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản đồng thời cũng có ý nghĩa đặc biệt khi đây là trận đấu cuối cùng HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Sau trận đấu này, HLV Mai Đức Chung sẽ chấm dứt sự nghiệp cầm quân của mình ở đội tuyển nữ quốc gia. Trên cương vị HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam, ông đã giành được rất nhiều vinh quang cùng các học trò của mình. Mà đỉnh cao là 4 tấm huy chương vàng SEA Games liên tiếp và lần đầu tiên đưa đội tuyển nữ Việt Nam góp mặt ở một vòng chung kết World Cup thế giới.

72cfa956c11a0e41fcdbfd338ed474b3-e1698846870373-1698884595.jpeg
Các cầu thủ nữ Việt Nam đã rất nỗ lực, quyết tâm thi đấu ở trận gặp Nhật Bản - Ảnh: VFF.

Bước vào trận đấu, tận dụng đội tuyển Nhật Bản nhập cuộc có phần chậm rãi, cầm bóng chắc chắn, không tạo ra sức ép quá lớn, các cô gái Việt Nam thi đấu khá chủ động. Tuy thời lượng kiểm soát bóng ít hơn đội bạn, những mỗi khi có cơ hội tấn công, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chủ động lên bóng nhanh, tận dụng tốc độ, kỹ thuật, kinh nghiệm của Thanh Nhã, Huỳnh Như hay Tuyết Dung để cố gắng áp sát khung thành đội bạn. Tuy nhiên, trước một đối thủ đẳng cấp hơn hẳn, các cô gái Việt Nam không có nhiều cơ hội để gây khó dễ cho Nhật Bản.

Trong khi đó, sức ép tấn công của đội tuyển nữ Nhật Bản không quá lớn do họ đã cầm chắc ngôi đầu Bảng C. Chính vì vậy, số cơ hội ghi bàn của đội bạn ở hiệp 1 không nhiều. Phải đến phút 40 của trận đấu, Nhật Bản mới có bàn mở tỉ số do công của Shimizu. Miyazawa thoát xuống trống trải bên cánh trái rồi chuyền bóng vào trong để Shimizu dễ dàng đệm bóng vào lưới thủ môn Khổng Thị Hằng. 1-0 cho Nữ Nhật Bản. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, thế trận không có nhiều thay đổi khi Nhật Bản tiếp tục triển khai bóng chậm, chắc chắn. Tuy nhiên, các cô gái xứ sở mặt trời mọc tiếp tục có bàn thắng thứ hai ở phút 53 khi Moriya chớp thời cơ từ pha bóng lộn xộn trong vòng cấm địa Việt Nam rồi nhanh chân ghi bàn. 2-0 nghiêng về Nhật Bản.

Với kết quả đã gần như được định đoạt, các cầu thủ nữ Nhật Bản chơi thoải mái, thi đấu cầm chừng. Trong khi đó, đội tuyển nữ Việt Nam không có nhiều pha tấn công nguy hiểm về khung thành đội bạn. Tất cả các đường lên bóng chỉ loanh quanh và chấm dứt ở ngoài vòng cấm địa, không làm khó được thủ môn Momoko Tanaka và hàng phòng ngự kỷ luật của Nhật Bản. Chung cuộc, đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua Nữ Nhật Bản với tỉ số 0-2.

Trong khi đó, ở trận đấu gặp Ấn Độ, các cô gái đội chủ nhà Uzbekistan đã giành chiến thắng với tỉ số 3-0. Điều này đồng nghĩa với việc đội chủ nhà đã vươn lên giành vị trí thứ hai Bảng C của đội tuyển nữ Việt Nam sau lượt trận cuối cùng. Với kết quả này, thày trò HLV Mai Đức Chung đã phải nói lời chia tay vòng loại Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, kết quả thua nhẹ 0-2 trước nhà đương kim vô địch ASIAD 19 Nhật Bản là một kết quả khả quan, tích cực, chấp nhận được của các cô gái nữ Việt Nam.

Anh Đức