Doanh nghiệp Đắk Nông chủ động tìm kiếm cơ hội để phát triển

Chủ động hội nhập và thích ứng linh hoạt với biến động của nền kinh tế, các doanh nghiệp Đắk Nông đang có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu trong năm 2024 này.

Sau 20 năm kể từ ngày thành lập tỉnh Đắk Nông, lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Đắk Nông có 7.141 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn điều lệ hơn 69.400 tỉ đồng. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 3.691 doanh nghiệp. Cộng đồng các doanh nghiệp Đắk Nông đã đóng góp tích cực cho ngân sách của tỉnh và tạo việc làm cho hơn 20.000 người lao động.

chu-tich-hiep-hoi-doanh-nghiep-tinh-dak-nong-ong-nguyen-tri-ky-co-hoi-hop-tac-cua-doanh-nghiep-dak-nong-rat-lon-1710152695.jpeg
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông ông Nguyễn Trí Kỷ cơ hội hợp tác của doanh nghiệp Đắk Nông rất lớn. (Ảnh tư liệu)

Tại Chương trình gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - ông Hồ Văn Mười đã ghi nhận, đánh giá sự trưởng thành cũng như những đóng góp của cộng đồng doanh nhân Đắk Nông sự phát triển chung của tỉnh. Ông bày tỏ kỳ vọng doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành cùng Đắk Nông “Cùng phấn đấu để tạo ra những công trình, dự án lớn. Đặc biệt là tạo nhiều công ăn việc làm, an sinh xã hội cho người dân”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông - ông Nguyễn Trí Kỷ thì nhu cầu kết nối giao thương, mở rộng cơ hội hợp tác của doanh nghiệp Đắk Nông hiện nay đang rất lớn. Nhiều doanh nghiệp và nông dân đã chủ động tìm tòi chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để tìm chỗ đứng trên thị trường. “Nhiều doanh nghiệp còn tập hợp sản phẩm của mình, của doanh nghiệp khác, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà để cùng nhau quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng”, ông cho biết thêm.

Tại chương trình “Cà phê doanh nhân” vào đầu tháng 3/2024, Cộng đồng Doanh nghiệp Đắk Nông đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh). Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các nội dung: Cùng hỗ trợ chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp để kết nối cung, cầu, xúc tiến thương mại; Giới thiệu và kết nối nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Đắk Nông; hỗ trợ doanh nghiệp hai bên khi có nhu cầu làm việc với các thủ tục pháp lý…

cong-dong-doanh-nghiep-dak-nong-ky-ket-bien-ban-ghi-nho-hop-tac-voi-doan-cong-tac-cua-quan-tan-phu-tp-hcm-1710152685.jpg
Cộng đồng Doanh nghiệp Đắk Nông ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Đoàn công tác của quận Tân Phú TP. HCM. (Ảnh tư liệu)

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên tạo tiền đề tích cực, mở ra một triển vọng hợp tác mà cộng đồng Doanh nghiệp Đắk Nông có thể vươn đến những thị trường rộng lớn hơn ở trong nước và trong khu vực. Tại đó, các doanh nghiệp Đắk Nông sẽ tận dụng được nhiều lợi thế về: công nghệ, bao bì, logistic, con người, tư vấn pháp lý, chuỗi cung ứng ... để đưa sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp đều đã tiếp cận, tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình trên các nền tảng số và mạng xã hội. Tuy rằng, số doanh nghiệp khai thác tốt các nền tảng số chưa nhiều nhưng thời gian qua, các sở, ngành liên quan đã hợp tác với một số đơn vị hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp về cách thức sử dụng, khai thác và giao dịch trên nền tảng số. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất hay hợp tác xã có thể chủ động vận hành “Tài sản số” của mình một cách hiệu quả.

2023 là một năm đầy biến động của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp Đắk Nông đã linh hoạt vượt khó trong sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, với cơ cấu phần lớn là quy mô nhỏ và vừa, doanh nghiệp Đắk Nông dễ bị tổn thương bởi những yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài.

Do vậy, mong mỏi chung của cộng đồng doanh nghiệp Đắk Nông đó là được tiếp cận nhanh với những chính sách thúc đẩy; hỗ trợ tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ; giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn về vốn… để tiếp tục hoạt động và hoàn thành các kế hoạch đã đề ra./.

Hồng Giang