Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Đa dạng hóa cơ hội hợp tác

Chiều 24/8/2022, tại Tokyo (Nhật Bản), trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng, Bộ Công thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã đồng tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Diễn đàn diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, với sự tham gia thực hiện của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC).

1-1661380284.jpg
Toàn cảnh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Tokyo.

Trên 150 đại biểu từ các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam và đại diện các cơ quan thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ Công nghiệp, Thương mại & Năng lượng Nhật Bản (METI), JETRO, AJC đã tham dự, chia sẻ nhiều thông tin giá trị và kết nối đối tác hợp tác kinh doanh, đầu tư triển vọng tại diễn đàn trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và thương mại.

Cơ hội tốt kết nối doanh nghiệp Việt Nam -Nhật Bản
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Trong giai đoạn tới, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trên nhiều phương diện, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có những biến động sâu sắc. Các xu hướng mới của kinh tế thế giới, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh chuyển đổi số, tái sắp xếp và chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng bao trùm, đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam và Nhật Bản phát huy tối đa lợi thế bổ sung cho nhau để tăng cường liên kết và kết nối kinh tế chặt chẽ, hiệu quả hơn”.

2-1661380354.jpg
Đoàn Việt Nam tham gia diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

“Về phía Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam luôn cam kết ủng hộ và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mới hoặc mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ luôn hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như thu hút đầu tư Nhật Bản với chất lượng cao hơn, sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Tại Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đánh giá: “Diễn đàn là một sự kiện quan trọng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 2023 của hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, diễn đàn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp xúc với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, với lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công thương Việt Nam và các doanh nghiệp đối tác Việt Nam”.

Ông Shigetoshi Aoyama, Phó Chủ tịch JETRO đánh giá cao vai trò quan trọng, nổi bật của Bộ Công thương trong việc góp phần làm tăng sự tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có năng lượng, phát triển các chuỗi cung ứng, thúc đẩy tự do hoá thương mại.

Ông nói: “Qua khảo sát của JETRO, có trên 55% doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư trở lại Việt Nam trong hai năm tới và tỷ lệ này ở Việt Nam hiện dẫn đầu các nước Đông Nam Á. Do đó, Diễn đàn là cơ hội tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và góp phần cho sự thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”.

Nhiều lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa Việt Nam - Nhật Bản
Phát biểu tại diễn đàn, ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm AJC bày tỏ quyết tâm của tổ chức này trong việc thúc đẩy các luồng đầu tư trực tiếp bền vững từ Nhật Bản ra nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông Kunihiko Hirabayashi mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam những công nghệ tiên tiến để cùng nhau xây dựng các hệ thống kinh tế tăng trưởng xanh và tăng trưởng bền vững với môi trường.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã giới thiệu về năng lực và nêu các đề xuất hợp tác mới. Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam gợi ý phối hợp lắp và vận hành các dự án điện gió cùng doanh nghiệp Nhật Bản; gia công cho các doanh nghiệp Nhật Bản các sản phẩm bản mạch điện tử do Tập đoàn này đã được Yamaha trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại và có đội ngũ nhân sự có trình độ thiết kế cao.

3-1661380415.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Hoàng Thành Du đề nghị JETRO và AJC hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc ngay tại diễn đàn với các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến Khu công nghiệp có vị trí địa lý thuận lợi, quy hoạch hạ tầng đầy đủ tại miền Trung Việt Nam của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare mong muốn hợp tác sâu sắc hơn với các doanh nghiệp Nhật Bản về nguồn nguyên liệu dinh dưỡng chất lượng cao từ Nhật Bản, đồng thời cùng Nutricare xúc tiến đưa các sản phẩm dinh dưỡng sang các thị trường Đông Nam Á, Nam Á và Trung Quốc.

Bà Phạm Châu Giang, Quản lý cấp cao Công ty TNHH Corporate Finance Việt Nam hy vọng doanh nghiệp sẽ được góp phần vào quá trình phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam trong tương lai và việc chia sẻ những kinh nghiệm quản lý, công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản là rất có ý nghĩa.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, các công ty như Chubu Electri Power, Sojitz và Amano Emzyme đã nêu một số đề xuất về việc sản xuất điện năng tại các khu công nghiệp ở Việt Nam, phát triển thị trường cho các sản phẩm enzyme… Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam xem xét các cơ chế về điện áp mái, sớm phê duyệt và ban hành Quy hoạch điện 8, hoàn thiện cơ chế ban hành mua bán điện trực tiếp.

Kết luận tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định các ý kiến đã nêu được mong muốn và tiềm năng hợp tác, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản để hiện thực hoá các nội dung đề ra.

4-1661380468.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chứng kiến Lễ trao MOU giữa T&T và Marubeni.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết: “Việt Nam có định hướng rất rõ ràng trong 10 - 15 năm tới sẽ tập trung tăng trưởng xanh và phát triển kinh tế bền vững, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, tập trung chế biến sâu về nông sản, thực phẩm phục vụ xuất khẩu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp nền tảng. Đây là những lĩnh vực có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư vào Việt Nam”.

“Việt Nam có chủ trương tiếp tục củng cố phát triển thương mại truyền thống thông qua chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi trong khi Nhật Bản có ưu thế rất tốt để tập trung khai thác hạ tầng thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Việt Nam cần hợp tác với Nhật Bản để kiểm soát các hoạt động thương mại lành mạnh, công bằng, chống trốn thuế, chống hàng giả”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, cho biết thêm.

Trong chuyển đổi năng lượng, Việt Nam đã tuyên bố tại Hội nghị COP 26 sẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Việt Nam cần học tập kinh nghiệm của Nhật Bản và một số nước nên đây là cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng để phát triển hợp lý các lĩnh vực điện sinh khối, điện khí… Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã giải thích cặn kẽ các vấn đề về Quy hoạch điện 8, mua bán điện trực tiếp, cơ chế điện áp mái và nhu cầu hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các đơn vị liên quan của Bộ Công thương tiếp tục ghi nhận các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tại diễn đàn để giải đáp trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công thương luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hợp tác kinh doanh và đầu tư thành công.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn Marubeni về hợp tác với 3 chủ đề chính, gồm: Tham gia chương trình thí điểm mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ danh mục các dự án điện tái tạo của T&T; tham gia thị trường mua bán chứng chỉ giảm phát thải C02; cùng nghiên cứu, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo khi quy hoạch điện 8 được phê duyệt.

Đạm Quang Lê