Ngày 18/4/2023, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 950/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025.
Các tiêu chí về vị trí, trưng bày
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí như: tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tại các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; tại các khu vực làng nghề, làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các khu, cụm công nghiệm; các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm; các Bưu cục/Bưu điện văn hóa xã trên mạng lưới bưu chính công cộng.
Về trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận diện theo hướng dẫn; có bố trí quầy (tủ, kệ...) hoặc khu vực phù hợp để trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Tổng diện tích dành cho giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 3m2. Đối với điểm có bán sản phẩm là thực phẩm, phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm. Việc lựa chọn, thiết kế, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; có trang thiết bị, cần thiết (tủ đông, tủ mát, kệ, giá...) để bảo quản hàng hóa phù hợp theo yêu cầu đặc thù của sản phẩm; sắp xếp, bố trí các sản phẩm một cách văn minh, khoa học, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán. Khuyến khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý bán hàng tại điểm bán.
Các tiêu chí về sản phẩm
Với các tiêu chí về sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng các tiêu chí như: sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban hành; sản phẩm trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền do Sở Công Thương lựa chọn.
Sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải đảm bảo có tên, bao bì, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch đề thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng.
Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định pháp luật khác. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh. Sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành.
"Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành", Quyết định nêu rõ.
Hỗ trợ xây dựng, kết nối hàng hóa vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Để thực hiện, Bộ Công Thương hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông. Tổ chức các hoạt động xúc tiền thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối hàng hóa vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Kiểm tra việc lựa chọn, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở địa phương.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai lựa chọn, xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn đáp ứng các tiêu chí. Tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP địa phương. Bố trí kinh phí và có cơ chế chính sách hỗ trợ việc xây dựng, nhân rộng và phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Bảo đảm việc duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được hỗ trợ kinh phí xây dựng tối thiểu 02 năm kể từ sau khi hoàn thành việc xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Kiểm tra, giám sát, quản lý việc vận hành và duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được hỗ trợ kinh phí sau khi xây dựng..../.