Cục Xúc tiến Thương mại và Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan tăng cường hợp tác

Ngày 04/4/2023, Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) thuộc Bộ Công Thương, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số trong XTTM, Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan (PUM) và Sàn Thương mại điện tử Misslinh (Misslinh) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động XTTM.

Biên bản được ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác, nghiên cứu và triển khai hiệu quả, cũng như thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động XTTM để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số, kết nối, giao thương với doanh nghiệp quốc tế. Ngoài ra, việc ký kết này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới và góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế. 

1-1680619927.jpg
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) phát biểu tại Lễ ký kết MOU về tăng cường hợp tác trong hoạt động XTTM.

Hơn 15 năm qua, PUM đã cung cấp tư vấn chuyên gia và kết nối đối tác Hà Lan cho hơn 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các cơ quan, tổ chức hiệp hội ngành nghề, trường đào tạo nghề, vườn ươm doanh nghiệp Việt Nam.

Nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015 - 2020 đạt trung bình 8 - 10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho biết: “Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện và 2 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán”.

“Việc ký kết thoả thuận hợp tác hôm nay sẽ giúp các bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số, kết nối giao thương với doanh nghiệp Hà Lan, góp phần đưa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và vươn ra thế giới mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Ông Sven Dekker - Điều phối viên quốc gia Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan là tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp để tham gia xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử Misslinh là nền tảng thương mại điện tử độc đáo có thể đưa hàng hoá xuất khẩu vào thị trường EU. Cả 2 tổ chức làm việc theo nguyên tắc minh bạch, phát triển bền vững. Chúng tôi cùng nhau làm nhiệm vụ tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU”.

2-1680619981.jpg
Ông Sven Dekker - Điều phối viên quốc gia Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan phát biểu tại Lễ ký kết MOU.

Hoạt động ký kết tăng cường hợp tác giữa Cục XTTM và PUM và Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Chuyển đổi số, Cục Xúc tiến Thương mại ký kết với sàn thương mại Misslinh, một trong những sàn thương mại B2B tại Hà Lan sẽ là dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và triển khai hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu hàng hoá, đặc biệt là nông sản sang EU trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và trồng trọt, chăn nuôi gia súc, ong, cá, thức ăn và thức uống; Y tế và Môi trường (chăm sóc sức khỏe, năng lượng, nước, rác thải, môi trường); Công nghiệp và thương mại (hóa chất và nguyên vật liệu tổng hợp, dệt và da, xây dựng và công trình, công nghiệp kim loại); Dịch vụ (du lịch và khách sạn, giáo dục và đào tạo dạy nghề, tư vấn doanh nghiệp).

3-1680620022.jpg
Cục XTTM và PUM ký kết tăng cường hợp tác về XTTM
4-1680620037.jpg

Được biết, thời gian tới, Cục XTTM sẽ tăng cường hợp tác với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực tư vấn và có thế mạnh về chuyển đổi số trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ và thời gian xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Từ đó, đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu của kinh tế đất nước./. 

Đạm Quang Lê