Dấu ấn “Thủy Muối” truyền cảm hứng tiếp bước hành trình 5.000 bước chân hạnh phúc

"Các em có thể thất bại, có thể mắc sai lầm, có thể không duy trì được các hoạt động nữa cũng không sao cả, chỉ cần trước khi đi ngủ, nằm trên giường nghĩ lại có thể tự tin nói với chị là 'Em đã cố hết sức rồi, là được'. Và mình thường tự hỏi bản thân 'Mình đã cố hết sức chưa?'. Câu hỏi này luôn là nguồn động lực vực mình dậy để chiến đấu tới phút cuối cùng trong tất cả mọi việc", sinh thời Thủy Muối từng nói đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người dân tham gia sôi nổi.
buoc-chan-hanh-phuc-dnktx4-1729573822.jpg
Trong hành trình nhân ái có sự tham dự của Hoa hậu Đoàn Thiên Ân.

Nhấn mạnh thông điệp "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình"

Salt Cancer Initiative (SCI) – Sáng kiến ung thư Muối vừa phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức sự kiện “5.000 bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024”. Chương trình nhằm truyền cảm hứng, khích lệ vận động thể thao tạo tâm lý tích cực cho bệnh nhân ung thư. Từ đó truyền cảm hứng cho những người đang mang trong mình căn bệnh ung thư và nhấn mạnh thông điệp "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình".

Thành lập vào năm 2016, Salt Cancer Initiative (SCI) – Sáng kiến ung thư Muối là một doanh nghiệp xã hội do chị Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) sáng lập, nhằm cung cấp thông tin, kiến thức y khoa chuẩn xác & tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Với những nỗ lực đồng hành cùng bệnh nhân ung thư, SCI được bình chọn vào Top 2 dự án truyền cảm hứng của WeChoice Award (2018), được Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen giải “Tình nguyện Quốc gia” (2019) và đạt giải Dự án truyền cảm hứng tại Giải Hành động vì cộng đồng (Human Act Prize 2023).

Hơn 8 năm hoạt động, SCI đã tổ chức và duy trì hàng loạt các dự án định kì, bền vững như: Chuỗi 9 lớp yoga miễn phí hàng tuần cho bệnh nhân ung thư tại 5 thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thái Bình), 9 lớp yoga online hàng tuần, MEET-UP chuỗi workshop chuyên sâu về ung thư, lớp vẽ tại 3 thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), dự án chiếu phim miễn phí, thư viện kiến thức ung thư online…

Bên cạnh đó, hàng năm SCI tổ chức các sự kiện cộng đồng quy mô hàng trăm, hàng nghìn người như: Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam – kết nối chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong nước và quốc tế về trao đổi cùng bệnh nhân tại Việt Nam, “5.000 Bước chân hạnh phúc – Ngày hội đi bộ đồng hành cùng bệnh nhân ung thư”, “We are enough – Show diễn thời trang dành cho bệnh nhân ung thư”…

Bên cạnh hoạt động đi bộ, Chương trình giới thiệu nhiều tấm gương là những bệnh nhân ung thư đã nỗ lực vươn lên chống lại bệnh tật, tiếp tục lan tỏa bằng các hoạt động hữu ích với cộng đồng. Chương trình cũng dành tặng nhiều giải thưởng ý nghĩa cho những người tham dự với mong muốn động viên, khích lệ tinh thần.

Sự kiện “5.000 bước chân hạnh phúc” - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam năm 2024 diễn ra thu hút hàng ngàn người dân sôi nổi tham gia. Đặc biệt, có hàng trăm bệnh nhân ung thư cùng nhiều cá nhân và gia đình từ nhiều vùng miền cả nước đã đến tham gia sự kiện.

buoc-chan-hanh-phuc-dnktx6-1729574129.jpg
Có hàng trăm bệnh nhân ung thư cùng nhiều cá nhân và gia đình từ nhiều vùng miền cả nước đã đến tham gia sự kiện.

BBC mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp” Việt

Trương Thanh Thủy hay còn gọi là Thủy Muối sinh năm 1985 tại Việt Nam và học tập tại Mỹ sau khi cả gia đình chị chuyển đến đây vào năm 2003. Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Nam California (USC) năm 2009, Thủy Muối trở về Việt Nam lập nghiệp.

Năm 2008, Thủy Muối trở về quê hương Biên Hòa thành lập công ty sản xuất sữa chua đông lạnh cùng vài người bạn. Khi đang còn vận hành công ty, Thủy Muối đã bắt tay gây dựng doanh nghiệp đầu tiên trong mảng công nghệ.

Thủy Muối được tờ báo BBC mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp” Việt và được vinh doanh trong danh sách “30 under 30” năm 2015 của tạp chí Forbes Việt Nam và Top 50 gương mặt phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.

buoc-chan-hanh-phuc-dnktx5-1729574230.jpg
Thủy Muối chia sẻ về SCI trong một sự kiện của Forbes Việt Nam năm 2018.

Năm 2016, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Thủy Muối phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Với mong muốn “không ai phải chiến đấu với ung thư một mình”, Thủy thành lập Dự án Sáng kiến Ung thư Muối – Salt Cancer Initiative (SCI) để hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư có thể tiếp cận với nguồn thông tin chuẩn xác và tạo cộng đồng để cùng nhau chia sẻ và truyền cảm hứng, giải tỏa tâm lý và cảm xúc.

Thủy Muối với vai trò cố vấn đã cùng Ban điều hành Dự án kết nối hàng chục nghìn bệnh nhân và người thân, thực hiện được nhiều dự án bền vững tạo tác động tích cực tới quá trình điều trị của các bệnh nhân khác cũng như nhận thức và quan tâm của xã hội như lớp yoga miễn phí,lớp vẽ…

"Các em có thể thất bại, có thể mắc sai lầm, có thể không duy trì được các hoạt động cho SCI nữa cũng không sao cả, chỉ cần trước khi đi ngủ, nằm trên giường nghĩ lại có thể tự tin nói với chị là 'Em đã cố hết sức rồi, là được'. Và mình thường tự hỏi bản thân 'Mình đã cố hết sức chưa?'. Câu hỏi này luôn là liều doping cuối cùng vực mình dậy để chiến đấu tới phút cuối cùng trong tất cả mọi việc", sinh thời Thủy Muối từng nói.

Tháng 1 năm 2020, "Nữ hoàng khởi nghiệp" Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) dừng chân ở tuổi 35 sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư, nhưng Salt Cancer Initiative (SCI) hay còn gọi là Tổ chức Sáng kiến ung thư Muối do chị sáng lập vẫn bền bỉ đồng hành cùng bệnh nhân cho đến ngày hôm nay./.

Tuấn Trần