Đắk Lắk giải bài toán 'tháo nghẽn' để phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Ngay từ đầu năm, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn bằng những giải pháp căn cơ để từng bước hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024.
dang-bo-tinh-dak-lak-tim-cach-thao-go-kho-khan-de-hoan-thanh-muc-tieu-va-nhiem-vu-kinh-te-xa-hoi-nam-2024-1713171309.jpeg
Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk tìm cách tháo gỡ khó khăn để hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024

Nhiều chỉ tiêu chưa đáp ứng được dự kiến tăng trưởng

Trong quý I-2024, giá trị tổng sản phẩm của tỉnh Đắk Lắk đạt hơn 12.333 tỷ đồng, tương ứng 19,14% kế hoạch và cao hơn 2,38% so với kịch bản tăng trưởng đề ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thì một số chỉ tiêu quan trọng chưa được như kỳ vọng..

Cụ thể là giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ngành Dịch vụ ước đạt gần 5.982 tỷ đồng, thấp hơn kịch bản tăng trưởng của tỉnh đề ra là 6.166 tỷ đồng. Đối với ngành Công nghiệp - Xây dựng, tỉnh đề ra kịch bản tăng trưởng là 2.336 tỷ đồng còn thực tế ước đạt gần 2.030 tỷ đồng.

Trong quý I-2024, tỉnh có 350 doanh nghiệp (DN) đăng ký mới, 150 DN quay trở lại hoạt động nhưng lại có đến 70 DN giải thể, 500 DN ngừng hoạt động. Con số này cao so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.392 tỷ đồng (bằng 28,1% dự toán HĐND tỉnh giao). Trong đó, thu tiền sử dụng đất mới chỉ đạt được 378 tỷ đồng, bằng 12,1% kế hoạch. Riêng cấp tỉnh mới đạt được 1,5 tỷ đồng, bằng 0,11% kế hoạch.

lanh-dao-ubnd-tinh-dak-lak-chu-tri-hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-lan-i-nam-2023-1713171371.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần I - năm 2023.

Tại cuộc họp mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 mới đây, các đại biểu đã chỉ ra các nguyên nhân lý giải tại sao các chỉ tiêu đạt được lại thấp. Trong đó, tình hình bất ổn thế giới vẫn tiếp tục kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và DN. Có thể thấy rõ nhất là các đơn hàng sản xuất bị cắt giảm dẫn đến tình trạng ngừng sản xuất và thu hẹp quy mô trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngoài ra, tình hình giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh vẫn im lìm cũng kéo giảm đáng kể các khoản thuế, lệ phí.

Tìm giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề

Trong công tác thu ngân sách năm 2024, nhất là thu tiền sử dụng đất, ông Bùi Văn Yên Giám đốc Sở Tài chính phân tích để đạt chỉ tiêu thì đây là nhiệm vụ rất nặng nề. “Ngành thuế cần phát huy hơn nữa việc quản lý các nguồn thu, nhất là giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử của các DN xăng dầu”, ông Yên cho biết.

lanh-dao-tinh-va-cuc-thue-tinh-bam-nut-khoi-dong-he-thong-hoa-don-dien-tu-tai-dak-lak-1713171398.jpg
Lãnh đạo tỉnh và Cục Thuế tỉnh bấm nút khỏi động Hệ thống hóa đơn điện tử tại Đắk Lắk.

Về việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử thông qua kết nối hợp pháp từ máy tính tiền, ông Yên nhấn mạnh việc tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương và hệ thống chính trị cùng hỗ trợ ngành thuế theo nội dung thư của Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi bí thư và chủ tịch các tỉnh thành.

Đối với biện pháp tài chính, ông Yên lưu ý về việc cần phát huy lợi thế về quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại để tổ chức bán đấu giá và đảm bảo không để thất thoát nguồn thu.

can-bo-chi-cuc-thue-tp-buon-ma-thuot-huong-dan-va-ho-tro-thu-tuc-khai-nop-thue-cho-nguoi-dan-1713171434.jpg
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục khai nộp thuế cho người dân

Trong lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, tạo điều kiện cho các DN phát triển ổn định là yếu tố đóng góp vào sự tăng trưởng của tỉnh. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Võ Ngọc Tuyên: “Tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh cần được đẩy nhanh. Bên cạnh đó, vấn đề cải cách hành chính, phối hợp tháo gỡ những điểm “nghẽn”, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng cần được lưu ý đẩy mạnh”.

Sở KH-ĐT tập trung tham mưu UBND tỉnh xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư bài bản, dài hơi nhằm chỉ đạo, triển khai thực hiện, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, quảng bá các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tận dụng các lợi thế, cơ hội của các công trình, dự án trọng điểm và chính sách ưu đãi đối với tỉnh Đắk Lắk như: Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Nghị quyết số 23-NQ/TW (6/10/2022); Kết luận số 67-KL/TW (16/12/2019) của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 72/2022/QH15 (15/11/2022) của Quốc hội.

bi-thu-tinh-uy-dak-lak-nguyen-dinh-trung-1713171458.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung: “Để tạo sự bứt phá trong năm 2024 và các năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, 5 đột phá phát triển đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1747/QĐ-TTg (30/12/2023) về Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với những lĩnh vực cần tập trung ưu tiên phát triển cần hoạch định các chính sách dài hạn, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực thu hút đầu tư”.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy chế biến rác thải, chế biến nông - lâm nghiệp gắn với vùng nguyên liệu, dự án sân golf, hạ tầng đô thị. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong các lĩnh vực quan trọng khác./.

Kiến Giang