Đắk Lắk: Đầu tư mạnh mẽ hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng

Giữ vai trò chiến lược tại trung tâm Tây Nguyên, những năm qua Đắk Lắk đã tập trung đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông, coi đây là “chìa khóa” để mở ra cơ hội thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
thi-cong-tai-vi-tri-nut-giao-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-voi-du-an-duong-ho-chi-minh-doan-tranh-phia-dong-tp-buon-ma-thuot-1747246240.jpg
Thi công tại vị trí nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Thúc đẩy tiềm năng phát triển cho toàn vùng

Với 95% khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách phụ thuộc vào giao thông đường bộ, Đắk Lắk xác định phát triển hạ tầng là ưu tiên hàng đầu. Những năm qua, hàng loạt dự án giao thông kết nối vùng và liên khu vực đã được phê duyệt, triển khai mạnh mẽ.

Nổi bật là hai công trình trọng điểm quốc gia hiện đang huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm nay: Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột khi hoàn thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên đường Hồ Chí Minh, tăng năng lực lưu thông và kéo giảm tai nạn. Trong khi đó, Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột không chỉ rút ngắn thời gian kết nối giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa mà còn mở ra dư địa phát triển kinh tế, du lịch sinh thái cho toàn vùng Tây Nguyên.

Nhằm tăng tính kết nối giữa hai công trình giao thông trọng điểm, tỉnh Đắk Lắk mới đây đã kiến nghị điều chỉnh nút giao cuối tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (CT.02, Km117+593). Theo thiết kế ban đầu, nút giao CT.02 chỉ phục vụ liên kết giữa cao tốc và đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, trong bối cảnh địa phương đang triển khai Dự án kết nối đường Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột, việc điều chỉnh nút giao là cần thiết nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư và đồng bộ hạ tầng. Dự kiến, điều chỉnh này sẽ phát sinh thêm khoảng 172 tỷ đồng, được cân đối từ nguồn chi phí dự phòng của dự án cao tốc.

ha-tang-giao-thong-thanh-pho-buon-ma-thuot-ngay-cang-duoc-dau-tu-xay-dung-phat-trien-1747246129.jpg
Hạ tầng giao thông thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng được đầu tư xây dựng, phát triển.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối điểm cuối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với trục Đông – Tây, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 5 km, đi qua xã Hòa Đông (Krông Pắc) và xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), điểm đầu giao cao tốc, điểm cuối nối với Quốc lộ 27 và đường Đông – Tây. Công trình đã được cập nhật vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030 và đưa vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, theo Quyết định 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Võ Ngọc Tuyên - Giám đốc Sở Tài chính cho biết tuyến đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với trục Đông - Tây, khi hoàn thành, sẽ khép kín mạng lưới giao thông đối ngoại gồm cao tốc Bắc - Nam phía Tây, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 27.

“Dự án không chỉ tăng cường kết nối với hệ thống giao thông đô thị thành phố mà còn nâng cao hiệu quả khai thác Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, tạo đòn bẩy để địa phương tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững” - ông Tuyên phân tích.

Nối dài từ rừng đến biển

Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính của tỉnh hiện nay, yêu cầu phát triển giao thông càng trở nên cấp thiết. Điều đó tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, đồng bộ của toàn tỉnh, đồng thời có thể liên kết với các địa phương lân cận cũng như trong vùng.

Với chủ trương sáp nhập địa giới hành chính theo trục Đông - Tây nhằm xây dựng các tỉnh vừa có rừng, vừa có biển, tỉnh Đắk Lắk dự kiến sẽ hợp nhất với tỉnh Phú Yên, giữ tên gọi là tỉnh Đắk Lắk - theo Nghị quyết số 60-NQ/TW của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 (khóa XIII).

dak-lak-phan-dau-dua-du-an-cao-toc-hanh-hoa-buon-ma-thuot-giai-doan-i-di-vao-hoat-dong-truoc-30-8-2025-1747246273.jpg
Đắk Lắk phấn đấu đưa dự án cao tốc hánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I đi vào hoạt động trước 30/8/2025.

Đề xuất hợp nhất không chỉ mang ý nghĩa hành chính mà còn mở ra triển vọng kết nối một vùng kinh tế nông nghiệp với biển đầy tiềm năng. Đây là cơ hội để Đắk Lắk - với thế mạnh về cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, gắn kết với Phú Yên là địa phương có lợi thế về kinh tế biển, hình thành chuỗi giá trị rừng - biển bền vững.

Hiện nay, Quốc lộ 29 là tuyến huyết mạch nối hai địa phương, song nhiều đoạn đã xuống cấp, mặt đường hẹp, kết cấu cũ kỹ. Do đó, Đắk Lắk và Phú Yên đã thống nhất kiến nghị Trung ương sớm nâng cấp tuyến đường này, phục vụ nhu cầu giao thương, đi lại, thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả hơn.

Tuyến đường dài 293 km, bắt đầu từ cảng Vũng Rô (Phú Yên) và kết thúc tại Cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), đóng vai trò then chốt trong liên kết vùng. Đây là trục giao thông chiến lược kết nối Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, đồng thời liên thông cảng biển, cảng cạn, cảng hàng không, đường sắt và cửa khẩu quốc tế. Điều này sẽ tạo cầu nối quan trọng trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

quoc-lo-29-doan-qua-khu-bao-ton-thien-nhien-ea-so-tinh-dak-lak-1747246294.jpg
Quốc lộ 29 đoạn qua Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (tỉnh Đắk Lắk).

Dự án nâng cấp Quốc lộ 29 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội giữa Phú Yên và Đắk Lắk. Hai địa phương đã thống nhất đề xuất nâng cấp tuyến đường này nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và mở rộng không gian phát triển. Theo định hướng, đoạn từ Km31+300 (giao Quốc lộ 1, thị xã Đông Hòa, Phú Yên) đến Km178+062 (giao Quốc lộ 14, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng với chiều dài gần 147 km. Tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn cấp III, thiết kế 4 làn xe, vận tốc 60–80 km/h, nền đường rộng 20,5 m.

Năm 2025 đánh dấu thời điểm quan trọng đối với ngành giao thông và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của Đắk Lắk. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai, đồng thời khởi động những công trình mới, sẽ gia tăng tính kết nối với các vùng lân cận, mở rộng không gian phát triển và tạo cú hích mạnh mẽ, toàn diện cho cả vùng./.

Đăng ký đặt báo