Dự án cao tốc đường bộ Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 tại Đắk Lắk có chiều dài hơn 116,5 km với tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng và Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,09 km và đi 3 huyện trên địa bàn. Cụ thể, huyện Ea Kar (khoảng 11,207 km), Krông Pắc (khoảng 33,314 km) và Cư Kuin (khoảng 3,572 km). Trong đó, huyện Krông Pắc có chiều dài lớn nhất, diện tích đất thu hồi hơn 223 ha nhưng lại hoàn thành đầu tiên.
Đây là kết quả của sự đồng lòng giữa nhân dân và Hội đồng Bồi thường GPMB và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cùng các phòng, ban của huyện phối hợp với UBND cùng các xã.
Ông Trịnh Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) cho hay, tuyến cao tốc đi qua địa bàn xã hơn 4 km, có 241 hộ dân thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án. Vì vậy, địa phương đã thành lập tổ công tác chuyên dụng, nên nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền đền bù, hỗ trợ.
Ông Nguyễn Tài Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh thông tin, tính đến ngày 31/12/2023, tổng khối lượng công tác giải phóng và nhận bàn giao mặt bằng Dự án thành phần 3 đã thực hiện 325,89/332,98 ha (đạt 97,89%); tương ứng với 45,88/48,09 km.
"Phần diện tích còn lại chủ yếu do vướng chuyển mục đích sử dụng rừng, phải làm thủ tục tận thu rừng trồng và cưỡng chế, thu hồi các diện tích nhỏ lẻ thuộc cửa xả, nằm ngoài phạm vi tuyến chính", ông Minh cho biết./.