Đắk Lắk:

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch bệnh năm 2024

Tại Hội nghị phòng chống dịch bệnh năm 2024 do Sở Y tế Đắk Lắk tổ chức vừa qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các bác sĩ và đại biểu tham dự.
cac-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi-phong-chong-dich-benh-nam-2024-1713551408.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị phòng chống dịch bệnh năm 2024.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, năm 2023 toàn tỉnh ghi nhận 4 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại, bằng so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã ghi nhận đã có 4 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại. Trong đó có 1 trường hợp ở huyện Krông Búk và 3 trường hợp ở Krông Pắc.

Bên cạnh đó, Sở cũng ghi nhận các nhóm bệnh truyền nhiễm khác như: tay chân miệng với 2.240 trường hợp mắc phải năm 2023, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và có 4 trường hợp tử vong; Bệnh sốt xuất huyết với 4970 trường hợp mắc năm 2023, giảm 52,0% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra còn có các bệnh thủy đậu, cúm… cũng đã có số mắc rải rác ở các địa phương.

Trong công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và thảo luận, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn đối với các nhóm vấn đề: Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Công tác kiểm dịch y tế, Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học.

tien-si-le-van-tuan-pho-vien-truong-vien-ve-sinh-dich-te-tay-nguyen-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1713551346.jpg
Tiến sĩ Lê Văn Tuấn - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục về sức khỏe, … là các chủ điểm nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ các đại biểu và bác sĩ.

Theo dự báo của Sở Y tế Đắk Lắk, trong năm 2024 nhiều loại dịch bệnh có thể bùng phát và diễn biến phức tạp do thời tiết nắng nóng. Sở cũng lưu ý vấn đề người dân nuôi nhiều chó mèo không được tiêm phòng đúng và đầy đủ đủ cũng như sự chủ quan của người dân đối với việc tiêm phòng dại.

bac-si-chuyen-khoa-ii-hoang-nguyen-duy-pho-giam-doc-so-y-te-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1713551444.jpg
Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Nguyên Duy – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Trong thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tuyến cơ sở tập trung vào công tác giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch. Kế đến là tìm giải pháp kéo giảm số ca mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, ngăn chặn hiệu quả các loại bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Đậu mùa khỉ, cúm A/H5N1 tiếp tục được tăng cường./.

Kiến Giang