Đắk Lắk chủ động nguồn nước sản xuất vụ Đông Xuân

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang tập trung sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022, cũng như chăm sóc cây công nghiệp lâu năm. Do đó, để bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk (Công ty TNHH MTV QLCT Thủy lợi Đắk Lắk) đang tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước.

Ông Nguyễn Hắc Hiển, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cho biết, để việc chăn sóc cây trồng hiệu quả, ngành nông nghiệp Đắk Lắk đã yêu cầu các địa phương tuân thủ kế hoạch mùa vụ đã được phê duyệt, hướng dẫn.

Đối với việc đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các địa phương, phối hợp với các đơn vị khai thác, vận hành công trình thủy lợi thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; gia cố các bờ đập, tiến hành kiểm tra, sửa chữa, tu bổ các công trình thủy lợi.

Các địa phương vận hành hợp lý các công trình, điều tiết nước theo từng giai đoạn phù hợp với yêu cầu của cây trồng. Bố trí diện tích sản xuất không vượt quá năng lực phục vụ của công trình thủy lợi, chuyển đổi mùa vụ và cây trồng tại những nơi có khả năng thiếu nước. Đồng thời, xây dựng, bổ sung cập nhật phương án phòng chống hạn, phòng chống lũ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, nguồn nước để điều chỉnh việc cấp thoát nước cho phù hợp.

images2722531-43-1645687409.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo Công ty TNHH MTV QLCT Thủy Lợi Đắk Lắk, tính đến ngày 14/2 trong 247 hồ chứa do công ty đang quản lý có 118 hồ đạt mực nước dâng bình thường, 118 hồ ở mức từ 70-90%, 8 hồ ở mức từ 50-70% và 3 hồ ở mức dưới 50% thuộc huyện Lắk, huyện Ea H’leo và huyện Ea Súp.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV QLCT Thủy Lợi Đắk Lắk cho biết, hiện nay việc phục vụ Đông Xuân 2021-2022 đã được khoảng hơn 2 tháng. Theo kế hoạch công ty có nhiệm vụ cung cấp nước cho hơn 51.700 ha cây trồng. Để chủ động trong phòng chống hạn vụ Đông Xuân, ngay từ đầu vụ công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra tình hình nguồn nước, lập phương án phòng chống hạn cho các công trình. Tính đến thời điểm này chưa có công trình nào phải thực hiện chống hạn, tuy nhiên, hiện nay đang vào giữa mùa khô, nhu cầu dùng nước của cây trồng tăng cao.

Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV QLCT Thủy lợi Đắk Lắk, dự kiến từ đầu tháng 3/2022 về cuối vụ sẽ phải thực hiện chống hạn cho khoảng 38 công trình với tổng diện tích khoảng 1.254 ha cây trồng (lúa 588 ha, cây công nghiệp 600 ha, hoa màu 50 ha và thủy sản 15 ha) tập trung chủ yếu ở các địa bàn huyện Buôn Đôn, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’Gar, huyện Krông Năng.

Biện pháp dự kiến chống hạn chủ yếu như: đắp bao tải đất tại ngưỡng tràn của đập dâng để dâng cao cột nước; đắp các đập bổi trên suối để nâng cao cột nước; nạo vét cửa vào của cống lấy nước; bơm tát từ dung tích chết của hồ; hỗ trợ dầu cho người bơm tát từ các giếng đào, ao, hồ nhỏ; điều tiết từ các công trình lân cận...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, tính đến ngày 15/2, tỉnh Đắk Lắk đã gieo trồng được hơn 62.119 ha cây trồng vụ Đông Xuân, đạt 112,6% kế hoạch. Trong số đó, diện tích lúa nước hơn 43.800 ha, đạt 112,3% so kế hoạch; các loại cây trồng khác như: ngô, khoai, rau, đậu cũng vượt kế hoạch đặt ra. Thời điểm này, bà con đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân, cũng như hơn 343 nghìn ha cây công nghiệp lâu năm như: cà phê, hồ tiêu, điều, cao su, cây ăn trái.../.