Đại học Kinh tế Quốc dân và ACCA tiếp tục hợp tác chiến lược với mục tiêu hội nhập quốc tế trong giáo dục

Vừa qua, tại Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam - Anh Quốc diễn ra tại London (Vương quốc Anh), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) đã chính thức ký kết gia hạn biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MoU).

Lễ ký kết giữa 2 bên dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, ông Nigel Evans - Phó Chủ tịch Hạ viện Anh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Giáo sư Steve Smith - Đại sứ Giáo dục toàn cầu Chính phủ Anh và ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Hợp tác và cùng nhau phát triển ngay từ những ngày đầu
Đây là lần thứ hai NEU và ACCA toàn cầu tiếp tục ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy các hoạt động phát triển giáo dục bền vững trong thời gian tới. Ngay từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam ACCA và NEU đã có rất nhiều chương trình giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các trường đại học lớn trên thế giới, các diễn đàn giáo dục, các hội thảo quốc tế, tọa đàm, các khóa đào tạo chuyên môn định kỳ cùng nhiều chương trình học bổng, định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên.

1-1657058781.jpg
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và để nâng sự hợp tác giữa 2 bên lên mức độ chặt chẽ và toàn diện hơn, NEU và ACCA tiến hành ký gia hạn biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) dưới dự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đại diện quan trọng.

Sau thời gian triển khai các hoạt động hợp tác và đạt được những kết quả vô cùng ấn tượng trong thời hạn biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 đơn vị ký năm 2017, việc đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo Kiểm toán Chất lượng cao tích hợp ACCA hệ chính quy tại Viện Đào tạo Tiên tiến Chất lượng cao và POHE (AEP) đã mở ra một giai đoạn hợp tác chiến lược sâu rộng hơn đối với NEU và ACCA, giúp các sinh viên ngoài việc được nắm vững các kiến thức hàn lâm để có thể ứng dụng ở các mảng công việc khác nhau thì các em còn được tiếp cận và học các nội dung thực tiễn và cách áp dụng vào thực tế công việc trong quá trình theo đuổi một bằng cấp quốc tế nghề nghiệp như ACCA.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và để nâng sự hợp tác giữa 2 bên lên mức độ chặt chẽ và toàn diện hơn, NEU và ACCA tiến hành ký gia hạn biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU). Nội dung tái ký MoU lần này ngoài việc mở rộng các hoạt động hợp tác đã có giữa 2 bên, một trong những nội dung mới được đưa vào quan trọng nhất liên quan đến thỏa thuận tăng cường tính quốc tế hóa, tính nghề nghiệp cho các chương trình đào tạo của nhà trường.

Đặc biệt, tại buổi ký kết này, có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, một trong 6 cá nhân và là người Việt Nam đầu tiên được nhận danh hiệu Hội viên danh dự ACCA vào năm 2011 nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của ông đối với quá trình phát triển của ngành kế toán kiểm toán tại Việt Nam.

Tiếp tục kết nối cơ hội vì quan hệ đối tác giáo dục bền vững
Biên bản ghi nhớ tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa NEU với ACCA và sẽ chính thức đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo Kiểm toán Chất lượng cao tích hợp ACCA hệ chính quy kể từ năm học 2023. Chương trình được thực hiện cùng với sự phối hợp của ACCA.

Theo đó, sinh viên sẽ bắt đầu được học chương trình tích hợp 9 môn đầu tiên cấp độ Kiến thức Ứng dụng và Kỹ năng Ứng dụng của văn bằng ACCA ngay từ khi bắt đầu năm nhất, tiến tới sẽ được cấp Chứng chỉ nâng cao về Kế toán và Kinh doanh (chứng chỉ Advanced Diploma in Accounting & Business) khi hoàn thành thi 9 môn này với ACCA và có cơ hội lấy thêm bằng Cử nhân Kế toán Ứng dụng của trường Đại học Oxford Brookes (BSc hons in Applied Accounting). 9 môn đầu tiên của chương trình ACCA được đưa vào nội dung học cho các sinh viên bao gồm: Kế toán trong Kinh doanh (AB), Kế toán Quản trị (MA), Kế toán Tài chính (FA), Luật Doanh nghiệp (LW), Quản lý hiệu quả kinh doanh (PM), Thuế Việt Nam (TX), Báo cáo tài chính (FR), Kiểm toán và các Dịch vụ bảo đảm (AA) và Quản trị tài chính (FM).

2-1657058855.jpg
Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam - Anh Quốc diễn ra tại London được tổ chức nhân chuyến thăm Vương quốc Anh diễn ra từ ngày 28 - 30/6/2022 của Chủ tịch Quốc hộ Vương Đình Huệ.

PGS - TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng NEU chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng chứng kiến những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa NEU & ACCA. Việc chính thức đưa chương trình vào giảng dạy tại NEU một lần nữa khẳng định được uy tín trong hoạt động đào tạo của nhà trường, cũng như đẩy mạnh hơn nữa mục tiêu hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học của nhà trường đối với chuyên ngành kiểm toán, tài chính theo hướng tích hợp đào tạo ngành nghề chuyên nghiệp. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác của hai bên sẽ giúp hoàn thiện chất lượng giảng dạy và học tập của trường, hỗ trợ hành trang vững chắc cho các em sinh viên trong tương lai; đồng thời, chương trình cũng sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực và chi phí của các em sinh viên và gia đình rất nhiều, đảm bảo các em có thể song hành lấy bằng đại học chính quy và theo đuổi các chứng chỉ quốc tế ngay khi còn đang học trên ghế nhà trường”.

Thoả thuận hợp tác giữa hai bên khẳng định, ACCA sẽ hỗ trợ các giảng viên của trường nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng tài liệu giáo án và cung cấp các thông tin về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính. Từ đó, đội ngũ giảng viên sẽ được cập nhật liên tục kiến thức và xu hướng mới trong ngành, không ngừng hoàn thiện chất lượng giảng dạy.

Ông Renjith Varma, Giám đốc ACCA Khu vực Đông Nam Á Lục địa cho biết: “Chương trình hợp tác với NEU nằm trong chiến lược lâu dài của ACCA nhằm giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về ngành kế toán - kiếm toán - tài chính theo chuẩn quốc tế, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam đang hướng tới chính thức áp dụng các chuẩn mực quốc tế theo lộ trình tại các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Hàng năm, ACCA đón nhận một lượng rất lớn học viên mới là sinh viên và cựu sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân gia nhập cộng đồng học viên ACCA, việc đưa chương trình vào đào tạo chính thức tại nhà trường sẽ giúp các em sinh viên rút ngắn được thời gian chuẩn bị hành trang, sẵn sàng bước vào công việc chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp và sớm gia nhập đội ngũ các chuyên gia trong lĩnh vực này tại Việt Nam”.

“Chúng tôi cam kết đồng hành với NEU, các thầy cô cũng như các em sinh viên để có một lộ trình 4 năm thực sự trải nghiệm dành cho các em, những người sẽ hưởng lợi trực tiếp từ chương trình hợp tác này”, ông Renjith Varma nói thêm.

Đối với các sinh viên của NEU, ACCA sẽ thường xuyên hỗ trợ các em tiếp cận với các chương trình học bổng, đào tạo kỹ năng, trao đổi sinh viên quốc tế, hỗ trợ tài chính và kết nối doanh nghiệp. Cùng với việc sở hữu chứng chỉ ACCA sớm, đây sẽ là những bước đệm vững chắc giúp sinh viên rèn luyện đầy đủ kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Đạm Quang Lê