Đại dịch COVID-19 làm thay đổi hình thái việc làm tại Mỹ

Đại dịch COVID-19 đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho thị trường việc làm của Mỹ. Sau nhiều thập niên phụ thuộc vào các công việc dịch vụ được trả lương thấp nhưng mang lại ít quyền lợi, dịch COVID-19 đã buộc chính phủ phải quan tâm đến người lao động.

Tiền trợ cấp dành cho những công việc nguy hiểm, nghỉ ốm có lương, và các phương án làm việc từ xa đều trở thành những chủ đề được tranh luận sôi nổi trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19. Nhiều tập đoàn như Amazon, hiện đang sở hữu Whole Foods, hay chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger hoặc Albertsons đã cung cấp tạm thời tiền trợ cấp nguy hiểm cho nhân viên của mình.

Trong gần hai năm dịch bệnh bùng phát ở Mỹ, câu chuyện về lao động đã chuyển sang trạng thái khác đó là thiếu nhân lực, các doanh nghiệp không thể tìm đủ lao động. Trong khi đó, các nhà lập pháp và nhà kinh tế đang cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Đây là một câu hỏi khó kiếm tìm lời giải bởi nó còn liên quan đến những vấn đề như chăm sóc trẻ em và nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, một điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là người lao động đã phải trải qua những công việc tồi tệ. Vào tháng trước, CNN Business đã có cuộc phỏng vấn Stephanie Aaronson, Giám đốc chương trình Nghiên cứu Kinh tế của Brookings, và bà nói rằng dịch COVID-19 đã làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta đối với công việc.

unnamed-1640881453.jpeg
Đại dịch COVID-19 làm thay đổi hình thái việc làm tại Mỹ. Ảnh minh hoạ

Các nhà kinh tế cho rằng đây là cú sốc lớn nhất đối với thị trường lao động kể từ sau Thế chiến thứ Hai, thúc đẩy sự thay đổi tham gia lực lượng lao động khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Nhưng không giống như 75 năm trước, lực lượng lao động tham gia đã giảm do đại dịch.

Lúc đầu, các doanh nghiệp đã sa thải nhân viên hàng loạt khi nền kinh tế đóng cửa. Sau khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại vào đầu mùa Hè năm 2020, hàng triệu người đã được thuê lại nhưng một số thì không quay trở lại hoặc không quay trở lại trong thời gian dài.

Đặc biệt, trong một số ngành công nghiệp, người lao động dường như đã có đủ: mức lương tương đối thấp và đảm bảo việc làm, tiếp xúc với nhiều người lạ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe và việc phải thực thi các quy trình an toàn đã khiến một số người lao động phải nghỉ việc trong các lĩnh vực như khách sạn và dịch vụ ăn uống.

Các nhà hàng và một số nhà bán lẻ đã tăng lương hoặc trả thêm tiền thưởng để đáp ứng nhu cầu nhân sự của mình. Tại một số nơi ở Mỹ, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh chỉ trả lương nhiều hơn vài xu so với các đối thủ để thu hút người lao động. Tính đến tháng 10/2021, thị trường lao động Mỹ có hơn 11 triệu chỗ làm cần tuyển dụng lao động, nhưng không thể tìm đủ nhân công. Đây là một điều tốt cho người lao động khi họ có thể chuyển sang những công việc có mức lương hoặc phúc lợi tốt hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế lo ngại rằng một số cách thức lôi kéo mà các nhà tuyển dụng đưa ra để có được nhân viên vào làm việc sẽ không cải thiện mức lương của những người có mức lương thấp hơn trong dài hạn. Mức lương đang tăng lên ở Mỹ vì nhu cầu của các doanh nghiệp đối với người lao động đang buộc họ phải trả lương nhiều hơn. Điều này có thể sẽ sớm thay đổi.

Chi phí nhân công cao hơn chỉ trở thành một phần nguyên nhân dẫn đến lạm phát trong những năm tới. Chẳng hạn như ăn ở nhà hàng đã đắt hơn do giá thực phẩm và chi phí thuê nhân viên tăng./.