Đà Nẵng: Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu ở cảng Liên Chiểu

Sáng ngày 24/8/2023, tại bến cảng chuyên dùng Nhà máy xi măng Vicem Hải Vân thuộc cụm cảng Liên Chiểu, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an TP. Đà Nẵng, Sở Y tế, UBND Quận Liên Chiểu, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam… tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.
quang-canh-buoi-dien-tap-cap-vuong-1692887711.jpg
Quang cảnh buổi diễn tập (Ảnh: Cáp Vương)

Đợt diễn tập lần này có sự tham gia của 10 đơn vị với gần 150 nhân lực và nhiều phương tiện, trang thiết bị tham gia ứng phó. Ông Đặng Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc diễn tập: “Sự cố tràn dầu là một rủi ro vốn có trong các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và sử dụng dầu do kỹ thuật vận chuyển, sự cố đường ống, thiết bị dẫn, chứa dầu hoặc do thiên tai gây ra... Sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng nhiều mặt đến môi trường và phải mất rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Nhằm tăng cường khả năng ứng phó, khắc phục sự cố và nhận thức được các rủi ro, từ năm 2015, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu đã trở thành hoạt động thường niên của thành phố”.

Được biết, thành phố Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng trên con đường hàng hải huyết mạch nối liền Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, là cửa ngõ chính ra Biển Đông của các nước tiểu vùng Mê Kông. Cũng là khu vực tập trung các kho, cảng cung cấp xăng dầu cho cả miền Trung - Tây Nguyên. Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 8 kho xăng dầu lớn với tổng thể tích bồn chứa là 156.000m3, 130 cây xăng dầu phân bố khắp địa bàn thành phố và 26 tàu hoạt động kinh doanh xăng dầu... Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 12 sự cố tràn dầu. Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sự cố tràn dầu từ các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu mỏ cũng như các hoạt động vận chuyển, chế biến, phân phối, tàng trữ dầu và các sản phẩm của dầu mỏ.
Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

bdbp-ban-phao-hieu-mo-man-lam-thong-1692888156.jpg
Bộ đội Biên phòng bắn pháo hiệu bắt đầu buổi diễn tập (Ảnh: Lâm Thông)
tinh-huong-gia-dinh-tau-trinh-xuan-02-bi-su-co-tran-dau-cap-vuong-1692887711.jpg
Tình huống giả định đưa ra là vào sáng cùng ngày, tàu Trịnh Xuân 02 dài 98 mét, rộng 15 mét, trọng tải 3.000 DWT chở clinker (nguyên liệu sản xuất xi măng) đang làm hàng tại cảng thì xảy ra giông lốc bất thường, dây buộc tàu bị đứt, thành tàu va chạm với cầu cảng. Sự cố làm rách vỏ tàu, bục thủng két chứa nhiên liệu gây tràn dầu… (Ảnh: Cáp Vương)
can-bang-tau-va-co-lap-vi-tri-phat-ra-dau-tran-lam-thong-1692887711.jpg
Các thuyền viên trên tàu tiến hành cân bằng tàu và cô lập vị trí phát ra dầu tràn (Ảnh: Lâm Thông)
so-tan-2-nguoi-bi-dau-dau-chong-mat-cap-vuong-1692887712.jpg
Lực lượng tham gia ứng phó và hỗ trợ sơ tán 02 người bị đau đầu, chóng mặt và bị thương nhẹ ở tay (Ảnh: Cáp Vương)
di-chuyen-02-bom-phong-chay-ra-hien-truong-cap-vuong-1692887711.jpg
Lực lượng PCCC của công ty Vincem Hải Vân di chuyển 02 bơm phòng cháy ra hiện trường, phun nước ngăn ngừa sự cố cháy nổ (Ảnh: Cáp Vương)
xe-cuu-thuong-toi-hien-truong-cap-cuu-nan-nhan-lam-thong-1692887711.jpg
Xe cứu thương vào cầu cảng để sơ cứu và di chuyển nạn nhân (Ảnh: Lâm Thông)
cum-kho-xang-dau-lien-chieu-thu-gom-dau-tren-bo-lam-thong-1692887711.jpg
Lực lượng các đơn vị thuộc cụm kho xăng dầu Liên Chiểu triển khai ứng phó, thu gom dầu trên bờ (Ảnh: Lâm Thông)
dung-tam-tham-dau-xu-ly-vang-dau-tren-mat-nuoc-cap-vuong-1692887711.jpg
Ngoài sử dụng phao quay, cuốc xẻng, cụm kho xăng dầu Liên Chiểu còn sử dụng tấm thấm dầu để thấm hút lượng dầu còn sót lại trên mặt nước và phun chất thấm, phân hủy sinh học dầu để xử lý váng dầu trên nước (Ảnh: Cáp Vương)
tau-trinh-xuan-02-bat-ngo-boc-chay-cac-luc-luong-tap-hop-chua-chay-lam-thong-1692887711.jpg
Trong lúc lực lượng chức năng tiếp cận xử lý tràn dầu thì thêm kịch bản tàu Trịnh Xuân 02 bất ngờ bốc cháy, các lực lượng PCCC của Công an PCCC thành phố, Bộ đội Biên phòng và công ty Vincem đồng loạt phun nước và dung dịch chữa cháy nhằm nhanh chóng dập lửa, tránh nguy cơ cháy lan (Ảnh: Lâm Thông)
thu-hoi-phuong-tien-va-trang-thiet-bi-ket-thuc-dien-tap-cap-vuong-1692887711.jpg
Các lực lượng thu hồi phương tiện và trang thiết bị, diễn tập kết thúc thành công (Ảnh: Cáp Vương)

Kết thúc đợt diễn tập, các lực lượng đã thu gom toàn bộ lượng dầu tràn bảo đảm đúng kỹ thuật và vận chuyển đi xử lý đúng nơi quy định; đảm bảo phòng ngừa các tình huống có khả năng gây cháy, nổ và công tác an toàn, an ninh trên biển, trên bờ trong suốt quá trình ứng phó sự cố. Đồng thời cũng nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng tham gia ứng phó sự cố; nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu cho cơ sở nói riêng và cho thành phố Đà Nẵng nói chung./.

Cáp Vương