Đà Lạt sẽ cung ứng gần 200 triệu cành hoa phục vụ thị trường Tết 2023

Theo Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), nhằm phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới, nhà vườn tại Đà Lạt đã xuống giống khoảng 850ha, tương ứng gần 200 triệu cành hoa các loại.

Theo đó, so với năm 2022, diện tích hoa Tết của Đà Lạt năm nay tăng khoảng 100 ha, dự kiến sản lượng cũng tăng so với sản lượng cùng kỳ từ 12 - 15%. Các loại hoa chủ lực của năm nay vẫn là hoa cúc gần 300 ha, hoa hồng và lily hơn 100 ha và một số loại khác như phong lan, địa lan, cẩm chướng, đồng tiền…Hầu hết diện tích hoa này được trồng tại các làng hoa truyền thống của Đà Lạt như làng hoa Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành, Xuân Thành.

Các nhà vườn cho biết, giá các loại vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu, cây giống vụ hoa Tết năm nay đều tăng cao. Do vậy, việc đầu tư, sản xuất của nhiều hộ dân cũng gặp bất lợi. Tuy nhiên, vụ hoa Tết năm nay thời tiết thuận lợi cho cây phát triển mạnh, thị trường có nhiều tín hiệu khả quan nên nhiều nhà vườn vẫn kỳ vọng vụ hoa Tết sẽ đạt lợi nhuận cao.

Hiện tại, các vườn hoa đều sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh, dự kiến thời điểm nhà vườn bắt đầu thu hoạch hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sẽ bắt đầu từ 25 tháng Chạp Âm lịch. Thị trường tiêu thụ chủ lực hoa Đà Lạt vẫn là TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung.

dalathasfarm-1669196972.jpg
Người dân kỳ vọng giá hoa cúc sẽ tăng cao dịp giáp Tết để thu lời. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Văn Huy (làng hoa Thái Phiên, phường 12, TP. Đà Lạt) cho biết, nhà vườn ông cũng tổ chức xuống giống khoảng 2,5ha hoa cúc các loại. Cùng với đó, gia đình ông cũng xuống giống khoảng 500m2 hoa ly kép.

Theo ông Huy, hoa cúc năm nay được các cơ sở, trung tâm giống sản xuất đều nên người dân có thể nhập bất cứ lúc nào để đảm bảo mùa vụ. Riêng hoa ly, đặc biệt là ly kép, người dân phải đặt và nhập hàng từ nước ngoài trước đó.

"Năm nay gia đình tôi nhập giống hoa ly kép từ Hà Lan với giá 32.000 đồng/củ. Để đảm bảo lứa hoa này nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán, gia đình bắt đầu xuống giống từ tháng 9 âm lịch, giống hoa ly kép năm nay có giá cao gấp 2 lần so với các loại ly thường. Vụ hoa Tết năm trước, hoa ly kép có giá 380.000 – 450.000 đồng/5 cành". ông Nguyễn Văn Huy nói và cho biết thêm.

Đối với hoa cúc, giá 1 bó cúc 10 cành có giá từ 25.000 - 27.000 đồng. Tuy nhiên, dịp giáp Tết, giá loại hoa này có thể tăng cao hơn. Người trồng hoa cúc thường sẽ chia cữ khoảng 15 ngày để trồng gối đầu. Vì vậy, ngày 15 và 30 tháng nào cũng có hàng để bán.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Đà Lạt cho biết, thu bình quân trong sản xuất nông nghiệp của Thành phố năm 2022 khoảng 470 triệu đồng/ha, riêng mô hình trồng hoa có nguồn thu trung bình từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng/ha.

Tuy nhiên, các nhà vườn cũng cho biết, giá các loại vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu, cây giống vụ hoa Tết năm nay đều tăng cao. Do vậy, việc đầu tư, sản xuất của nhiều hộ dân cũng gặp bất lợi.

Thi Nguyên (t/h)