CLB Sức sống mới tại Hải Phòng: Chính quyền nhắc nhở vẫn làm ngơ!

Phường Văn Đẩu, quận Kiến An (Hải Phòng) đã tiến hành kiểm tra và nhắc nhở sau khi nhận phản ánh của một số hộ dân về tình trạng phòng tập Aerobic của 'Câu lạc bộ Sức sống mới' tại số 21 đường Trần Bích gây tiếng ồn, nhưng chủ cơ sở vẫn làm ngơ.
img-8221-2-1693276594.jpg
Phòng tập Aerobic của câu lạc bộ Sức sống mới tại số nhà 21 đường Trần Bích, phường Văn Đẩu, quận Kiến An (Hải Phòng) gây tiếng ồn khiến các gia đình sống xung quanh rất bức xúc.

Nội dung kiến nghị của nhiều hộ dân ở tổ dân phố Nam Sơn, phường Văn Đẩu (quận Kiến An) nêu, tại số nhà 21 đường Trần Bích, kinh doanh phòng tập Aerobic hơn một năm nay, với hai khoảng thời gian tập từ 5 đến 6 giờ sáng và 16 đến 17 giờ chiều, vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Phòng tập phát ra tiếng nhạc rất lớn, tiếng hò hét, nói chuyện ồn ào, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Người dân đã nhiều lần phản ánh với Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố và trực tiếp với chủ hộ kinh doanh phòng tập, song tình trạng trên không thay đổi, mà vẫn tiếp diễn, khiến các hộ dân làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương, đề nghị xử lý.

Quan sát vào 17h15 ngày 17/8, tại phòng tập Aerobic của 'Câu lạc bộ Sức sống mới', có gần 20 người đang tập nhảy, tiếng nhạc mở rất to, trong khi cửa sổ và cửa ra vào phòng tập không đóng kín, gây ảnh hưởng lớn tới nhiều hộ dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ngày 13/6/2023, đoàn kiểm tra liên ngành quận Kiến An đã đến kiểm tra hoạt động kinh doanh của 'Câu lạc bộ Sức sống mới'. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến các huấn luyện viên trực tiếp huấn luyện, giảng dạy học viên (PV - Chứng chỉ chuyên môn, Hợp đồng lao động). Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh khắc phục tình trạng tạo ra tiếng ồn, để không làm ảnh hưởng đến những gia đình sống xung quanh.

img-8218-2-1693276733.jpg
Số nhà 21 đường Trần Bích, nơi thường xuyên gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh.

Chính quyền yêu cầu khắc phục, chủ cơ sở kinh doanh làm ngơ

Theo Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu (quận Kiến An) Vũ Văn Cường, cơ sở kinh doanh phòng tập Aerobic tại số 21 đường Trần Bích, tổ dân phố Nam Sơn, hoạt động từ tháng 3/2022 đến nay. Phường đã nhận được đơn phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố, nơi phòng tập của 'Câu lạc bộ Sức sống mới' phát ra tiếng ồn. Ngày 10/8/2023, đại diện chính quyền phường đã làm việc với chủ cơ sở kinh doanh và yêu cầu khắc phục, làm hệ thống cách âm cửa chính và các cửa sổ quanh phòng tập, để quá trình hoạt động giảm thiểu tiếng ồn và không làm ảnh hưởng đến hàng xóm.

Mặc dù, đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh khắc phục chậm nhất vào ngày 16/8/2023, nhưng đến ngày 17/8/2023, khi cán bộ phường Văn Đẩu đến kiểm tra, cơ sở vẫn chưa thực hiện và trong quá trình hoạt động, phòng tập vẫn mở cửa kính tạo tiếng ồn rất to phát ra bên ngoài.

"Để chính xác về tiếng ồn, phường sẽ liên hệ các cơ quan liên quan có thiết bị, kỹ thuật viên đo, nếu không bảo đảm quy định cơ sở sẽ bị xử phạt và dừng hoạt động. UBND phường đã tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh phòng tập Aerobic phải bảo đảm tốt các điều kiện kinh doanh, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.", ông Cường thông tin thêm.

Nghị định 45/2022/NĐ-CP về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường (có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022) quy định: Các cá nhân gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật (bằng hoặc lớn hơn 40dBA) có thể bị phạt tới 160 triệu đồng.

Quy định tại mục 2.1 Thông tư 39/2010/TT-BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là 70dBA (từ 6 giờ đến 21 giờ) và 55dBA (từ 21 giờ đến 6 giờ). Do đó, UBND phường Văn Đẩu cần sớm phối hợp với cơ quan chuyên môn đo tiếng ồn để xác định rõ cơ sở trên có sai phạm hay không để làm căn cứ xử lý dứt điểm, tránh để xảy ra tình trạng đơn thư phản ánh tồn đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây tiếng xấu trong dư luận trong xã hội.

Tuấn Anh