Chuyển hồ sơ vi phạm của nhà xe Thành Bưởi sang Công an TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực vận tải đối với nhà xe Thành Bưởi và chuyển hồ sơ tới Công an TP.HCM đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
anh-thanh-buoi-1698327527.jpg
Lực lượng chức năng có mặt tại trụ sở Công ty Thành Bưởi để kiểm tra.

Ngày 26/10, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi). Kết quả này dựa trên việc kiểm tra hồ sơ, tài liệu của Công ty Thành Bưởi thời gian qua.

Theo đó, cơ quan quản lý đã chỉ rõ nhiều vi phạm của Công ty Thành Bưởi trong quá trình hoạt động. Đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và không thuộc thẩm quyền, Sở GTVT TPHCM sẽ chuyển nội dung tới Công an TPHCM và các cơ quan chức năng liên quan.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công ty Thành Bưởi không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo Thông tư số 12/2020/TT của Bộ GTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ. Công ty cũng không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phát hiện nhà xe Thành Bưởi có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Một số trường hợp tài xế vi phạm như không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng tài xế của tài xế khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách theo quy định.

Nhiều trường hợp phương tiện của nhà xe Thành Bưởi vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng của 1 xe. Ngoài ra, khi cơ quan kiểm tra thiết bị hình ảnh từ camera của công ty Thành Bưởi thì không cập nhật thông tin họ và tên người lái xe, số giấy phép lái xe đối với một số phương tiện.

Nhà xe này cũng không thực hiện theo dõi khám sức khỏe định kỳ tài xế theo quy định. Công ty không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của tài xế vào lý lịch hành nghề vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự của công ty.

Về vấn đề hợp đồng vận chuyển hàng hóa và giấy vận tải, Công ty Thành Bưởi chưa thực hiện đầy đủ thông tin theo quy định. Hiện công ty còn thiếu các thông tin về tài xế; thông tin về xe; thông tin về thực hiện hợp đồng và giá trị hợp đồng; Giấy vận tải thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe.

Đối với hợp đồng vận chuyển hàng hóa của công ty chưa đầy đủ thông tin theo quy định, còn thiếu các thông tin về lái xe, thông tin xe, hợp đồng và giá trị hợp đồng. Giấy vận tải thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe.

Một số trường hợp, nhà xe này kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển. Người của công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi TPHCM nhưng chưa được người đại diện pháp nhân ủy quyền.

Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát.

Qua những vi phạm đã nêu trên, quan điểm của Sở GTVT là kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực GTVT. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp vận tải để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm.

Đối với các hành vi vi phạm của Công ty Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT đang tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, Thanh tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các tài xế.

Đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra, không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT TP.HCM sẽ được chuyển đến Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.

Quốc Cường