Chủ nhà có thể bị phạt 20 đến 30 triệu đồng nếu bán giá điện cao cho người thuê trọ

Hiện nay, phần lớn chủ nhà trọ trên địa bàn TP Hà Nội đều đang thu tiền điện vượt gần gấp đôi so với quy định hiện hành. Thực trạng này đã được báo chí phản ánh nhiều năm về trước. Cùng tìm hiểu với hành vi thu tiền điện giá cao chủ nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Theo quy định tại khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Đồng thời, người cho thuê thu lợi bất hợp pháp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm cho cá nhân, tổ chức bị chiếm đoạt.

hncto-1676612639.jfif
Phạt 20 đến 30 triệu đồng nếu chủ nhà bán giá điện cao cho người thuê trọ

Ngoài ra, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện.

Theo đó, phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi vô ý gây sự cố hệ thống điện của bên bán điện và hành vi tự ý cấp điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Tại thông tư số 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương quy định rõ việc bán điện cho sinh viên và NLĐ thuê nhà.

Trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà ký hợp đồng mua bán điện; hoặc bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà) với bên bán điện.

Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì ngành điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 đến 200 kWh, giá 2.014 đồng/kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Căn cứ theo bảng giá điện, nếu tính cả thuế VAT thì người thuê nhà sẽ đóng tiền điện không cao quá 2 300 đồng/ kWh. người cho thuê nhà cần nắm được kiến thức pháp luật để xem xét người cho thuê nhà có hành vi vi phạm pháp luật về việc sử dụng điện hay không?

Khánh Ngân