Cầu vô cực tổng vốn 16.374 tỷ đồng kỳ vọng tạo thêm biểu tượng mới tại trung tâm Hà Nội

TP Hà Nội đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Cây cầu bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án có tổng mức đầu tư 16.374 tỷ đồng. Cầu Trần Hưng Đạo có kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực.
cau-vo-cuc-ha-noi-03-1713852865.jpg
Cầu Trần Hưng Đạo có kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực. (Ảnh phối cảnh đơn vị thiết kế cung cấp)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, cầu Trần Hưng Đạo được thi công trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027. Theo phương án kiến trúc được TP Hà Nội lựa chọn, cầu Trần Hưng Đạo có kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực.

Cụ thể, cầu Trần Hưng Đạo có dạng cầu vòm thép, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn". Thiết kế này được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, tại trụ cầu là 47,76m. Cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

cau-vo-cuc-ha-noi-02-1713852848.jpg
Cầu Trần Hưng Đạo cơ bản hoàn thành sau 2 năm, giúp kết nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên. (Ảnh phối cảnh đơn vị thiết kế cung cấp)

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè cho người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.

Hai đầu cầu có hai công viên, tháp ngắm cảnh. Các nút giao cắt tạo sự thuận tiện cho việc tiếp cận phương tiện giao thông. Chiều rộng, cao độ của mặt cầu và độ dốc vừa phải được thiết kế thân thiện với cả người đi xe đạp và người đi bộ từ hai phía đầu cầu.

Cụ thể: Dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (các phường: Phan Chu Trinh, Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy). Điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Phương án kiến trúc có mã số THĐ12 được trao giải Nhất mang ý tưởng kiến tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, với kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực. Đây cũng là phương án được chọn đầu tư, xây dựng.

cau-vo-cuc-ha-noi-01-1713852945.jpg
Dự án cầu Trần Hưng Đạo có vốn xây dựng hơn 16.000 tỷ đồng.(Ảnh phối cảnh đơn vị thiết kế cung cấp)

Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo nên hình ảnh Thủ đô bên sông…

Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đã đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1. Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỷ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố./.

Bình Nguyên