Bắc Ninh: Cà rốt được mùa, được giá giúp nông dân tăng thu nhập

Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Gia Bình, Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đang rất phấn khởi, bởi sau nhiều tháng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nông sản trồng ra khó tiêu thụ thì thời điểm này, một số diện tích trồng cà rốt sớm của bà con cho thu hoạch với giá bán tăng cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, vụ Đông năm nay, tỉnh gieo trồng được khoảng 7.000 ha, tăng hơn 350 ha so với vụ Đông năm 2020. Các giống cây màu chủ lực là khoai tây 2.200 ha, cà rốt 1.350 ha, bí các loại 400 ha, rau xanh các loại 2.250 ngô 350 ha, còn lại các loại rau màu khác.

Hiện nay, nông dân các huyện Gia Bình, Lương Tài đã thu hoạch được trên 150 ha cà rốt trồng sớm. Trong đó, huyện Gia Bình là địa phương trồng cà rốt lớn nhất tỉnh với hơn 560 ha, hiện bà con nông dân đã thu hoạch được hơn 100 ha. Sản lượng cà rốt năm nay ước đạt từ 1,3 -1,5 tấn/sào (360 m2), với giá bán trung bình từ 12-13 triệu đồng/sào nên người dân rất phấn khởi.

Trái với vụ Đông năm 2020, khi hầu hết cây trồng đều phải nhổ bỏ hoặc bán với giá rẻ thì vụ Đông năm nay gần 4 ha cà rốt của gia đình anh Nguyễn Văn Cường, thôn Thọ Ninh, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình đã được thương lái thu mua. Với giá bán tại vườn từ 9-10 triệu đồng/sào, trừ chi phí gia đình anh Cường lãi trên 250 triệu đồng.

Anh Cường chia sẻ, vụ Đông năm 2020, gia đình anh trồng 4,5 ha, chủ yếu là su hào cải bắp và cà rốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 phần lớn nông sản không thể tiêu thụ nên gia đình anh thua lỗ hơn 200 triệu đồng. Thay vì tìm đầu ra sản phẩm như mọi năm, năm nay hầu hết diện tích cà rốt sớm của người dân trong xã đã được thương lái đặt mua nên bà con rất phấn khởi. Hiện gia đình anh Cường đang tiến hành làm đất để kịp gieo trồng cải bắp, su hào.

Theo anh Cường, việc các địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã tạo điều kiện thuận lợi để thương lái đến thu mua nên nông sản của bà con trồng ra dễ dàng được tiêu thụ.

Chỉ trong ít ngày hơn 4 ha cà rốt của gia đình bà Nguyễn Thị Huy, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình đã được thương lái thu mua hết. Bà Huy rất phấn khởi khi gia đình bán được 13 triệu đồng/sào cà rốt, trừ chi phí gia đình bà thu lãi gần 100 triệu đồng.

163053-vna-potal-hai-duong-huyen-cam-giang-vao-vu-thu-hoach-ca-rot-stand-1640235564.jpeg
Người nông dân thu hoạch cà rốt. Ảnh minh hoạ

“Nếu như những năm trước, gia đình tôi phải thuê người thu hoạch cà rốt nhưng năm nay thương lái đưa người về tận ruộng để thu mua. Không còn tình trạng thương lái kén chọn, ép giá như những năm trước, chỉ trong vòng ít ngày họ đã thu hoạch trả lại mặt bằng cho người dân làm vụ mới. Ngay từ sớm, họ đã đến đặt tiền, thậm chí ở nhiều gia đình, thương lái đã đến đặt cọc tiền khi cà rốt còn non”, bà Huy chia sẻ.

Ở xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, anh Nguyễn Văn Đông là hộ trồng cà rốt "có tiếng", với diện tích, năng suất cao nhất xã. Anh Đông cho biết, thay vì phải lo lắng tìm đầu ra như thời điểm đầu năm, thì hiện nay 3 ha của gia đình anh đã được thương lái thu mua với giá từ 13-14 triệu đồng/sào. Với năng suất từ ước đạt từ 1,3-1,5 tấn/sào, trừ chi phí gia đình anh lãi từ 4- 5 triệu đồng/sào. Hiện còn hơn 2 ha cà rốt của gia đình cũng đã được thương lái đặt mua.

Anh Đông chia sẻ, trước đây, người dân trong huyện chưa chú trọng trồng cây vụ Đông mà chỉ trồng những cây rau màu ngắn ngày hiệu quả không cao. Tận dụng những diện tích này, gia đình anh đã mượn đất để trồng cà rốt, từ đó hình thành nên những cánh đồng mẫu lớn. Việc làm này không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương lúc nông nhàn mà còn cải tạo đồng ruộng, giúp tăng năng suất khi chuyển vụ.

Do có nguồn tiêu thụ cà rốt ở tỉnh Hải Dương nên mấy ngày nay, bà Tống Thị Thúy, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh phải đi khắp các cánh đồng cà rốt ở huyện Gia Bình để tìm mua. Bà Thúy cho biết, năm nay việc tiêu thụ cà rốt thuận lợi nên có rất nhiều thương lái đến mua. Hiện giá cà rốt tại ruộng biến động theo ngày, lúc đầu vụ giá chỉ từ 10-11 triệu đồng/sào, đến nay đã tăng lên 13-15 triệu đồng/sào. Đến thời điểm này, bà đã mua được hơn 30 ha cà rốt.

Ông Phạm Công Quyện, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Bình cho biết, vụ Đông năm nay, huyện trồng hơn 560 ha cà rốt; trong đó, tập trung ở xã Cao Đức với 226 ha, xã Vạn Ninh với 144 ha, xã Đại Lại với 95 ha và xã Thái Bảo 72 ha... Năm nay, cà rốt được mùa, được giá với mức trung bình từ 13-15 triệu/sào, đặc biệt có những diện tích đạt đến 18-19 triệu đồng/sào, cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Quyện, đến nay, huyện Gia Bình đã quy hoạch hơn 800 ha đất bãi bồi ven sông để nuôi trồng thủy sản và trồng những cây vụ Đông; trong đó, chủ lực là cà rốt với hơn 560 ha. Để mở rộng diện tích cà rốt vụ Đông, ngay sau khi kết thúc vụ Hè Thu, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ và Nông nghiệp quy hoạch diện tích đất hai lúa để trồng sớm cây vụ Đông.

"Được mùa, được giá nhưng bà con vẫn có phần lo lắng vì dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, để có thể phát triển ổn định lâu dài cây vụ Đông, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, khẳng định thương hiệu sản phẩm cà rốt của địa phương.

Đồng thời, đề xuất tỉnh có chính sách quan tâm đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, để bà con nông dân không phải rơi vào tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa", ông Quyện cho biết thêm../.