Cả nước hướng về lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hôm nay (10/3 Âm lịch) là Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày nhân dân cả nước hướng về lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với tất cả lòng thành kính, biết ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Hôm nay 10/4 (tức mồng 10 tháng 3 âm lịch), tại Đền Thượng thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay do UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức có chủ đề “Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương”, gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Vượt lên những giá trị lịch sử, tâm linh, Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành điểm hội tụ của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh các giá trị đạo đức, văn hóa đậm đà bản sắc. Trong đó, tín ngưỡng thờ Hùng Vương là đỉnh cao tâm thức dân tộc và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành lễ hội văn hóa lớn nhất cả nước.

Tri ân Vua Hùng, thờ cúng tổ tiên là một phong tục lâu đời của người Việt, mang đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

den-hung-baophutho-1649509249394234221670-1649555284.jpg
Ngay từ sáng sớm, dòng người về Đền Hùng đã đông đúc. Vì là cuối tuần nên người dân sắp xếp thời gian để hành hương về bái Tổ. Khu vực sân hành lễ tới cổng Tam quan của Đền Hùng đông người. Ảnh: Báo Phú Thọ

Có thể nói, hiếm có quốc gia nào trên thế giới có được hình thức thờ Tổ độc đáo như vậy. Cùng với thời gian, sức mạnh của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ngày càng được lan tỏa, phát huy, quy tụ sự đoàn kết các thế hệ người dân Việt Nam trong và ngoài nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương càng có ý nghĩa đặc biệt hơn, bởi tròn 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.ư

Thờ cúng tổ tiên là một phong tục lâu đời của người Việt, mang đạo lý uống nước nhớ nguồn. Trong tiến trình lịch sử dân tộc, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên chính là mạch nguồn của quá trình kết nối cộng đồng, đoàn kết và toàn vẹn của gia đình, dòng họ và cả dân tộc. Chính vì vậy, kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới đã về nước để tham dự lễ giỗ tổ Hùng Vương.

Với những kiều bào sống xa quê hương, đây là dịp để họ có thể trực tiếp được hòa chung không khí của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh.

Để chào đón nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Ban Tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, bảo đảm an toàn cho các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, các tỉnh, thành phố và nhân dân về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Ngoài ra, Khu di tích đã chỉnh trang, trồng bổ sung hoa, cây cảnh, trang trí hoa tạo điểm nhấn khu vực cổng đền chính, trung tâm lễ hội; phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các hoạt động phần lễ.

Anh Vân (t/h)