Bitcoin tăng 10%, vọt lên mức cao nhất trong 2 năm

Trong phiên giao dịch ngày 23/10, giá bitcoin đã tăng mạnh hơn 10%, đạt mức giá cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi, vượt qua ngưỡng 34.000 USD.
bitcoin-1698140627.jpg
Bitcoin tăng 10%, vọt lên mức cao nhất trong 2 năm - Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com, giá bitcoin đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2021, với mức gần 34.300 USD/Bitcoin trong phiên đầu tuần theo giờ Mỹ. Động lực chính cho sự tăng giá ấn tượng này của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ những đồn đoán liên quan đến khả năng Mỹ sắp mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) bitcoin giao ngay. Điều này đã tạo áp lực tăng giá mạnh mẽ trên thị trường, khiến các nhà đầu tư tham gia tích cực. Tại thời điểm gần 9h sáng theo giờ Việt Nam ngày 24/10, giá bitcoin đang giao dịch ở mức 33.630 USD, tăng hơn 10% so với cách đó 24 tiếng trước và ghi nhận mức tăng gần 19% trong vòng 1 tuần qua.

Ethereum, loại tiền kỹ thuật số lớn thứ hai sau bitcoin đã tăng giá đáng kể với hơn 6% và đạt mức giá trên 1.770 USD/oz, đây là mức giá cao nhất mà Ethereum đã đạt được trong vòng hai tháng qua.

Trong suốt tháng 10, thị trường tài chính đang rộ lên thông tin và đồn đoán xoay quanh việc thành lập một quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin giao ngay. Các bài báo và thông tin liên quan đã tạo nên một hi vọng trong giới đầu tư rằng Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) có thể thay đổi quan điểm và chấp nhận việc thành lập quỹ ETF Bitcoin, đặc biệt sau khi một phán quyết của tòa án chỉ ra rằng quyết định của SEC từng từ chối đơn xin thành lập quỹ ETF Bitcoin từ công ty Grayscale Investments là không đúng.

Triển vọng về việc một quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê chuẩn đang thu hút sự chú ý lớn từ phía các nhà đầu tư và giới tài chính. Một quỹ ETF như vậy có khả năng thu hút một lượng đáng kể vốn đầu tư vào thế giới tiền ảo. Quỹ này mang lại cho nhà đầu tư nhiều cơ hội hơn để tham gia vào thị trường Bitcoin mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với việc giao dịch Bitcoin truyền thống.

Theo Matthew Dibb, Giám đốc Đầu tư của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Austronaut Capital: "Thị trường đang có phản ứng tích cực nhất đối với triển vọng về việc một quỹ ETF Bitcoin giao ngay sắp được phê chuẩn. Mọi người tin rằng quỹ này có thể được thành lập trong vòng 3 tháng tới hoặc thậm chí là sớm hơn."

Các tên tuổi lớn trong lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư như BlackRock, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Bitwise và Invesco, đều đã nộp hồ sơ đề xuất mở quỹ ETF Bitcoin và đang chờ ứng dụng này được phê chuẩn bởi Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Dữ liệu từ nền tảng phân tích phái sinh tiền ảo, Coinglass, tiết lộ rằng các nhà đầu cơ đánh giá ngắn hạn (short-sellers) của Bitcoin đã đồng loạt mua lại để đóng các vị thế bán khống của họ trong vòng 24 giờ qua. Tổng giá trị các vị thế bán khống đã bị thanh lý trong thời gian đó ước tính lên đến hơn 100 triệu USD.

Ngoài ra, một yếu tố khác có thể góp phần vào sự tăng giá của Bitcoin là căng thẳng vùng Trung Đông. Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas có thể đã thúc đẩy sự tìm kiếm của các nhà đầu tư các tài sản truyền thống được xem là an toàn, bao gồm vàng vật chất và cả Bitcoin, mà một số người đánh giá là "vàng kỹ thuật số."

Tuần trước, giá của Bitcoin đã tăng gần 10%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6. Theo dữ liệu từ hãng tin Bloomberg, trong vòng 5 năm qua, sau mỗi tuần tăng mạnh như vậy, giá Bitcoin đã có xu hướng tăng trung bình 10% trong tháng tiếp theo.

Dự kiến rằng việc thành lập quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể xảy ra trước cuối năm nay và sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng giá của Bitcoin trong tương lai gần. Sự xuất hiện của các quỹ ETF như vậy sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tổ chức gia nhập thị trường tiền ảo, tạo thêm đà tăng cho giá Bitcoin.

Mặc dù Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã mở cửa cho các quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin và Ethereum, quỹ ETF Bitcoin giao ngay vẫn chưa được phê duyệt, với lo ngại về các vấn đề như gian lận và thao túng thị trường. Tuy nhiên, việc các công ty lớn và uy tín nộp đơn xin mở quỹ ETF Bitcoin giao ngay được kỳ vọng sẽ tạo áp lực để SEC thay đổi quyết định.

Trong năm nay, giá của Bitcoin đã tăng khoảng 105%, vượt xa mức tăng của chỉ số đo giá của 100 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, tăng chỉ khoảng 50%. Bitcoin hiện tài chiếm một tỷ trọng xấp xỉ 50% trong tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu, ước tính khoảng 1.25 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, giá Bitcoin vẫn thấp hơn rất nhiều so với kỷ lục mọi thời đại 69,000 USD/Bitcoin thiết lập vào năm 2021.

Diễm Quỳnh