Bất động sản sẽ sớm đón "bình minh" và phát triển tốt hơn trong năm 2023

Các chuyên gia dự báo thị trường BĐS sẽ sớm đón "bình minh" và có nhiều triển vọng để tăng trưởng trong thời gian tới nhờ những mặt tích cực từ chính sách pháp luật đất đai, nhà ở và đặc biệt là những điều chỉnh mới về tín dụng...

Theo ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, với hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, Tổ công tác đã nắm bắt được tình hình của thị trường và những khó khăn của doanh nghiệp trong năm 2022. Tổ công tác xác định được nhiệm vụ, giải pháp và đang từng bước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp này. Bước đầu đã có dấu hiệu tích cực.

"Tôi tin rằng, với sự triển khai đồng bộ của Chính phủ, Bộ, ngành, Tổ công tác, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ ổn định và phát triển tốt hơn", ông Dũng cho biết thêm.

dat-1672561771.jpg
Năm 2023, bất động sản sẽ ổn định và phát triển tốt hơn. (Ảnh: VOV)

Theo ông Dũng, nhiệm vụ trọng tâm của thị trường bất động sản và Bộ Xây dựng trong năm 2023 là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, trong đó lập danh mục các dự án, rà soát quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho nhà ở xã hội; Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” sau khi được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn được quan tâm và sẽ có thanh khoản tốt do nhu cầu của người dân luôn ở mức cao. Nếu như trước đây khách hàng bị mất niềm tin đối với các sản phẩm do "bong bóng" bất động sản thì hiện nay, khách hàng có sự lạc quan hơn khi nhiều dự án đảm bảo được chất lượng cam kết, giá bán hợp lý, sản phẩm của chủ đầu tư uy tín, pháp lý minh bạch, khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn quyết định xuống tiền.

Theo đánh giá, thị trường bất động sản đất nền luôn luôn "thú vị", vì đó là đầu tư cho tương lai, luôn được quan tâm và ảnh hưởng tới rất nhiều góc độ trong an sinh xã hội. Các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản sẽ sớm đón "bình minh" và có nhiều triển vọng để tăng trưởng trong thời gian tới.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2022:

- Tăng trưởng của ngành Xây dựng ước đạt 8-8,5%.

- Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 41,7%, tăng 1,2% so với năm 2021.

- Tỷ lệ lập Quy hoạch chung đô thị đạt 100%; tỷ lệ lập quy hoạch phân khu đối với 22 đô thị loại I và 02 đô thị loại đặc biệt đạt khoảng 79%; tỷ lệ lập quy hoạch chi tiết bình quân cả nước đạt khoảng 39% so với diện tích đất xây dựng đô thị.

- Diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 25,5 m2 sàn/người, tăng 0,5 m2 sàn/người so với năm 2021.

Ánh Dương (t/h)