Bất động sản công nghiệp “điểm sáng” trên thị trường

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới, điều chỉnh đạt hơn 25 USD trong 11 tháng đầu năm 2022. Trong đó, 80% tổng vốn đầu tư là công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhu cầu mở rộng, chuyển nhà máy sản xuất vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao.

Điều này cũng cho thấy, nhu cầu mở rộng hoặc chuyển nhà máy sản xuất vào Việt Nam tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút dòng vốn vào bất động sản công nghiệp, các đơn vị cung ứng cần phải liên tục đổi mới.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cả nước ở mức 90%, giá thuê tăng 5% theo quý. Một số loại hình mới như bất động sản công nghiệp may đo gồm nhà xưởng, nhà kho… còn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 95%, nâng vị thế cạnh tranh trực tiếp với các nước trong khu vực.

Đánh giá từ Colliers, bất động sản may đo hiện có nhiều lợi thế để phát triển như giá đất vẫn còn thấp so với khu vực, các nhà máy sản xuất đang ưu tiên một điểm đến ổn định thay vì đa dạng hoá sản xuất toàn cầu… Tuy nhiên, để bắt kịp cơ hội này trong thời gian sớm nhất, việc rút ngắn thời gian thủ tục, pháp lý từ phía khu công nghiệp là điểm cộng trong mắt khách thuê.

z-a-639-1671636761.jpg
Ảnh minh họa.

Ông David Jackson - Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam cho biết: "Một khu công nghiệp đảm bảo cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn pháp lý, thủ tục thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép… sẽ nhận được tin cậy hơn nhiều đối với các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có kế hoạch dài hạn tại Việt Nam mong muốn tiếp cận các thông tin quy hoạch, quy định và chính sách dễ dàng và đầy đủ".

Để đón dòng vốn dịch chuyển, việc đẩy mạnh tính kết nối từ nhà máy sản xuất đến kho bãi hoặc khu vực cảng biển để giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Theo nhận định từ các chuyên gia thì việc chọn lựa cơ sở hạ tầng khi đặt nhà máy cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam nhận định: "Các khu công nghiệp xung quanh TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… nếu hướng về cảng Cái Mép - Thị Vải thì chỉ có một đường độc đạo là đường bộ. Do vậy, nếu chúng ta cân nhắc tạo ra hành lang về đường sắt vận chuyển hàng hoá sẽ là lực đỡ rất lớn cho chi phí đầu vào các doanh nghiệp".

Tuy Việt Nam có lực lượng lao động lớn, nhiều khoản đầu tư sản xuất mới và đang hướng đến nền kinh tế chuỗi giá trị nhưng vẫn thiếu nguồn lao động có tay nghề cao. Vậy nên, việc đảm bảo cả số lượng và chất lượng lao động không quá chênh lệch so với khu vực cũng là yếu tố thiết yếu để thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Thi Nguyên (t/h)