Bất động sản Phát Đạt (PDR) - Lợi nhuận trước thuế Quý III/2024 tăng trưởng, nhiều tin vui từ dự án Bắc Hà Thanh

Mới đây, công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) vừa công bố thông tin về báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 51 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đón nhận nhiều tin vui từ dự án Bắc Hà Thanh.
pdr1-1728726507.jpg
Việc chuyển nhượng vốn tại BIDICI giúp PDR có quý thứ hai liên tiếp ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương.

Lợi nhuận quý 3 của PDR chủ yếu đến từ hoạt động tài chính

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 với doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận hơn 51 tỷ đồng.

Nguồn thu tài chính tiếp tục tăng mạnh là nhờ vào việc PDR chuyển nhượng cổ phần. Vào cuối tháng 6, công ty đã thông báo chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 111,7 triệu cổ phần tại CTCP Bất động sản BIDICI (chiếm 49% vốn điều lệ). Khoản tiền dự kiến thu về tối thiểu là 1.452 tỷ đồng.

Về việc chuyển nhượng vốn tại BIDICI giúp PDR có quý thứ hai liên tiếp ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương. Đây cũng là “điểm sáng” giúp doanh nghiệp chốt sổ quý 3/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 51 tỷ đồng, giảm 49,64% so với cùng kỳ năm trước.

bctc-1728727133.png
Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt. (Nguồn: PDR)

Theo ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Bất động sản Phát Đạt đánh giá thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn khó khăn, đặc biệt về các vấn đề pháp lý. Trong bối cảnh đó, ưu tiên hàng đầu của công ty hiện tại là tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, ban lãnh đạo đã lựa chọn phương án bán tài sản nhằm duy trì được dòng tiền kinh doanh và chuẩn bị cho chu kỳ mới.

"Trong thời điểm khó khăn, việc bán tài sản là cần thiết để duy trì hoạt động và tạo dòng tiền. Điều quan trọng là công ty vẫn còn những tài sản giá trị để bán, và đó chính là “điểm sáng” trong bối cảnh thách thức hiện nay”, ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ.

Đồng thời, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt khẳng định, trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua, công ty buộc phải bán một số dự án nhằm tạo dòng tiền nhưng hiện nay công ty đang triển khai ráo riết việc tham gia đấu thầu các dự án cũng như tìm kiếm cơ hội M&A các dự án đã có pháp lý rõ ràng.

Do đó, việc Bất động sản Phát Đạt chưa ghi nhận doanh thu cao từ mảng kinh doanh bất động sản cốt lõi không phải là điều ngoại lệ khi các dự án vẫn đang được triển khai, chưa đưa vào khai thác.

Điểm sáng là doanh thu hoạt động tài chính của Bất động sản Phát Đạt trong quý 3/2024 tiếp tục tăng mạnh, đạt 194 tỷ đồng, tăng 352% so với cùng kỳ, nhờ vào việc chuyển nhượng cổ phần.

Nhiều bước tiến mới trong dự án Bắc Hà Thanh

Tính đến cuối Quý II/2024, tổng tài sản của Bất động sản Phát Đạt đạt 22.663 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm nay, chủ yếu đến từ việc hàng tồn kho tăng mạnh. Với giá trị 12.854 nghìn tỷ đồng, hàng tồn kho đang chiếm đến 57% tổng giá trị tài sản của công ty, cao gần gấp 3 lần tổng giá trị các khoản nợ vay ngắn hạn và dài hạn.

Đáng chú ý, hàng tồn kho của Phát Đạt chủ yếu là giá trị quỹ đất được bồi thường, tiền sử dụng đất đã nộp cho nhà nước, chi phí san lấp mặt bằng, chi phí xây dựng và các chi phí đầu tư cho các dự án bất động sản đang triển khai.

Trong đó, giá trị hàng tồn kho tại dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (tỉnh Bình Định) ghi nhận tăng 62% so với quý 2/2024, đạt 583 tỷ đồng. Với quy mô 43,16 tỷ đồng và tổng mức đầu tư khoảng 2.343 tỷ đồng, Khu dân cư Bắc Hà Thanh là một trong 3 dự án trọng điểm mà Bất động sản Phát Đạt sẽ mở bán trong những tháng cuối năm nay bên cạnh Dự án Thuận An 1&2 (tỉnh Bình Dương) và dự án Cadia Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

pdr-1728726681.jpg
Dự án Bắc Hà Thanh đang là điểm nhấn trong báo cáo tài chính quý 3/2024 của PDR

Dự án Bắc Hà Thanh là dự án đầu tiên tại tỉnh Bình Định được phê duyệt theo quy định pháp lý mới và là dự án “hiếm hoi” trên thị trường đủ điều kiện để thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo hình thức phân lô, bán nền.

Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã chính thức phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất Đợt 1 của dự án. Mới nhất, ngày 9/10, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cấp Giấy phép xây dựng Giai đoạn 2 với tổng diện tích hơn 16,9 ha cho dự án.

Dự án Bắc Hà Thanh có diện tích 43,16 ha, nằm ngay trên Quốc lộ 19, trục đường chính nối liền sân bay Phù Cát và trung tâm thành phố Quy Nhơn. Dự án sở hữu hạ tầng đồng bộ và ưu thế về vị trí khi có ba mặt giáp sông Hà Thanh. Sắp tới, dự án Bắc Hà Thanh sẽ cung cấp 1.422 sản phẩm chất lượng ra thị trường.

Tính đến cuối Quý III/2024, tổng nợ phải trả của PDR là hơn 11.606 tỷ đồng. Trong đó, khoản trả trước người bán tăng tới 313%, lên mức 2.777 tỷ đồng. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, công ty đang tập trung trả nợ cho các đối tác xây dựng liên quan đến dự án Bắc Hà Thanh, như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 (129 tỷ đồng) và Công ty Cổ phần Xây dựng TC Bình Định (118 tỷ đồng).

aaa-1728726951.jpg
Một góc phối cảnh dự án Bắc Hà Thanh.

Trước những diễn biến tích cực về dự án Bắc Hà Thanh, lãnh đạo Phát Đạt kỳ vọng kết quả kinh doanh của PDR trong quý IV sẽ đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi khi dự án đã có nhiều bước tiến quan trọng.

Tại danh mục nợ dài hạn của PDR , dư nợ vay tại Ngân hàng Quân đội (MBB) đã tăng thêm 168 tỷ đồng. Theo thuyết minh, khoản tài trợ này sẽ giúp công ty triển khai nhanh các hạng mục cuối cùng của dự án Bắc Hà Thanh.

Với các kết quả trên, nhà đầu tư sẽ kỳ vọng kết quả kinh doanh của Bất động sản Phát Đạt trong quý 4/2024 sẽ đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi khi dự án đã có nhiều bước tiến quan trọng.

Bên cạnh Bắc Hà Thanh, còn 3 dự án trọng điểm sẽ được PDR tung ra thị trường trong quý IV/2024 bao gồm: Thuận An 1 & 2; Poulo Condor và Cadia Quy Nhơn. Tổng doanh thu từ 4 dự án này dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo cho PDR dòng tiền lớn và ghi nhận lợi nhuận “bùng nổ” vào quý IV/2024./.

Quốc Cường