Ban hành quy trình kỹ thuật về việc thu hoạch sầu riêng

Nhằm tránh tình trạng cắt non sầu riêng đem bán gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng, uy tín sầu riêng Việt Nam trên thị trường thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quy trình kỹ thuật về việc cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng.
sau-rieng-anh-phan-t-1698743946.jpg
Ban hành quy trình kỹ thuật về việc cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng. Ảnh minh họa

Tình trạng cắt non sầu riêng đem bán không phải mới xảy ra gần đây mà đã được báo chí phản ánh từ lâu. Việc thu hoạch non, quả chưa đủ độ chín sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng, uy tín sầu riêng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã ban hành quy trình tạm thời về kỹ thuật cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng. Quy trình này trước tiên áp dụng cho hai giống sầu riêng chủ lực, phổ biến ở nước ta là Ri6 và Dona tại các tỉnh, thành phố phía Nam và nơi khác có điều kiện tương tự.

Theo đó, trong quy trình kỹ thuật này đưa ra các hướng dẫn cụ thể về quá trình sản xuất sầu riêng sao cho đảm bảo chất lượng cao nhất. Trong đó bao gồm từ khâu thụ phấn bổ sung, tỉa hoa, tỉa quả, cách khắc phục hiện tượng sượng cơm, cháy múi cho đến khi thu hoạch, phân loại, bảo quản.

Đơn cử như ở khâu thu hoạch, quy trình hướng dẫn cách thu hoạch sầu riêng đúng thời điểm, không thu non hoặc để quá muộn bị rụng, ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã quả khi xuất bán. Chẳng hạn, với sầu riêng Ri6 thì thu hoạch 85-100 ngày sau khi nở hoa; sầu riêng Dona thu hoạch 110-130 ngày sau khi nở hoa. Ngoài ra, có thể dựa vào các thông tin khác như khi đầu gai của quả có khoảng 3 mm chuyển sang màu vàng nâu, quan sát tầng rời trên cuống phát triển rõ ràng, phình ra rõ hơn; cuống quả ít cứng hơn, dẻo hơn; khi gõ vào quả phát ra tiếng kêu vang rỗng…

Với quy trình được ban hành, sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, nhà vườn và doanh nghiệp Cục Trồng trọt kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng quả sầu riêng góp phần tạo uy tín, nâng tầm vị thế của sầu riêng Việt Nam.

Hương Lan