Bắc Ninh tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Để chủ động các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng trên địa bàn tỉnh.
bao-ve-rung-1712823324.jpg
Thời tiết khô hanh nên công tác phòng ngừa nguy cơ cháy rừng được đặc biệt quan tâm. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2024, nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra cao hơn năm 2023. Nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa, làm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi là rất cao, gây thiệt hại về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCC rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCC rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Có phương án cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên.

Theo đó, tổ chức tuần tra, canh gác, phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra. Bố trí phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC rừng. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

chua-chay-rung-1712823324.jpg
Ban quản lý rừng thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC rừng cho các tổ chức, cá nhân; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân. Đặc biệt, dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao.

Theo công bố hiện trạng rừng tỉnh Bắc Ninh năm 2023, hiện toàn tỉnh có diện tích thành rừng đạt 555,65 ha; tỷ lệ che phủ rừng là 0,68%. Trong đó, thành phố Bắc Ninh là địa phương có tổng diện tích rừng lớn nhất với 216,91 ha; huyện Tiên Du có 181,59 ha; thị xã Quế Võ 116,72 ha và huyện Gia Bình với 40,43 ha.

Những năm qua, Bắc Ninh đã chủ động làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, thừa hành pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Qua đó, bảo vệ phát triển rừng bền vững, góp phần quan trọng vào việc phòng hộ, tạo cảnh quan môi trường sinh thái./.

Trần Quỳnh