Bạc Liêu: Mô hình tôm sạch - lúa an toàn phát triển bền vững

Huyện Phước Long cũng xác định mô hình tôm sạch - lúa an toàn là mô hình phát triển rất bền vững. Hiệu quả đã đạt được từ các năm trước nên năm nay diện tích lúa trên địa bàn huyện tăng lên hơn 14 nghìn hecta.

Nông dân ở các vùng chuyển đổi tôm - lúa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã tập trung thu hoạch dứt điểm vụ lúa, đồng thời cải tạo đồng ruộng để kịp thả giống vụ tôm năm 2023. Trong năm nay, có thể nói người dân ở đây đang hết sức phấn khởi vì vừa được vụ tôm, lại trúng mùa lúa khi năng suất đạt cao, còn giá bán cũng tăng nhiều so với năm trước.

Tại huyện Phước Long, một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn của Bạc Liêu, nông dân ở đây vừa thu hoạch xong vụ lúa với niềm vui nhân đôi, vừa được mùa, vừa trúng giá. Ông Trương Văn Tự có 3 ha, thu hoạch được gần 1000 giạ lúa, năng suất bình quân trên 6 tấn/ha. Với vùng sản xuất tôm lúa, năng suất đạt như vậy là rất cao.

bac-lieu-1-1675572486.png
Người nông dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vui mừng khi lúa được mùa.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trương Văn Tự, hộ nông dân có mô hình lúa – tôm tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Ở ấp Long Hải, thị trấn Phước Long đặc thù của vùng đất này là chuyên sản xuất nông nghiệp nên sau khi được chuyển đổi cơ cấu nuôi, trồng, nông dân chuyển đổi sang nuôi tôm và cây lúa. Trước kia bà con nông dân chỉ nuôi tôm nên khi hết vụ nông dân thu nhập còn khó khăn. Trong năm nay, lúa được mùa, trúng giá nên nông dân vùng này rất là phấn khởi, vui mừng”.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện Phước Long, vụ lúa trên đất tôm nhìn chung khá thuận lợi. Mưa nhiều nên nguồn nước ngọt dồi dào, nước mặn cũng vì vậy không thể xâm nhập sâu vào nội đồng, bà con cũng nhẹ công và ít tốn chi phí chăm sóc. Năm nay, huyện Phước Long xuống giống lúa trên đất tôm gần 14.000ha; chủ yếu là ST24, ST25 và 1 bụi đỏ, đã được doanh nghiệp bao tiêu.

Ông Trần Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND Huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Nhân dân và chính quyền huyện Phước Long cũng xác định mô hình tôm - lúa là mô hình rất là bền vững. Hiệu quả đã đạt được từ các năm trước nên năm nay diện tích lúa trên địa bàn huyện tăng lên hơn 14 nghìn hecta, vượt hơn 1 nghìn ha so với kế hoạch, vụ mùa năm nay đạt hiệu quả cao so với yêu cầu”.

bac-lieu-2-1675572520.png
Các mô hình tôm sạch - lúa an toàn phát triển được phát triển mạnh mẽ tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Mô hình sản xuất tôm – lúa được thực hiện tại huyện Phước Long từ năm 2001. Từ khi thực hiện mô hình này, đời sống của nông dân có sự chuyển biến rõ rệt.

Hiện tại, huyện Phước Long cùng với các địa phương khác có mô hình tôm – lúa của tỉnh Bạc Liêu đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị. Trong đó, xây dựng phát triển mô hình tôm sạch - lúa an toàn theo quy trình hữu cơ, kết nối với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.