Bắc Kạn: Nông dân chủ quan về thời vụ sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch gieo trồng hơn 17.000 ha cây lương thực có hạt vào vụ Xuân năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có khoảng 20% diện tích được làm đất, chuẩn bị xuống giống.

Năm nay nhuận tháng Hai âm lịch, cùng với nhiều lễ hội Xuân được tổ chức sau 3 năm dịch Covid-19 khiến nhiều người có tâm lý "chơi hội", chủ quan về thời vụ sản xuất.

Tuy cơ giới hóa nông nghiệp đã giúp công đoạn làm đất nhanh hơn nhưng việc làm đất muộn cũng khiến đồng ruộng không có thời gian phơi ải, dễ phát sinh mầm bệnh hại cây trồng và có thể không tận dụng được thời tiết thuận lợi để xuống giống.

gieo-ma-1676279618.jpg

Tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch gieo trồng hơn 17.000 ha cây lương thực có hạt vào vụ Xuân năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có khoảng 20% diện tích được làm đất, chuẩn bị xuống giống. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn cho biết, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang khẩn trương đôn đốc, nhắc nhở tiến độ làm đất và gieo cấy vụ Xuân theo khung thời vụ.

“Ngành nông nghiệp đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tuyên truyền hướng dẫn bà con cố gắng đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ xung quanh tiết lập xuân. Cũng như chuẩn bị tốt giống, phân bón, vật tư thiết yếu... để đảm bảo đến 15/3 hoặc muộn nhất 20/3 sẽ kết thúc gieo trồng vụ xuân” - ông Nguyễn Ngọc Cương cho thông tin.

Thi Nguyên (t/h)