Bắc Giang: Ngành chăn nuôi có nhiều dấu hiệu tích cực

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm dịch với vật nuôi ra, vào tỉnh; chủ động phát hiện và khống chế dịch bệnh từ cơ sở; tích cực áp dụng công nghệ sinh học vào chăn nuôi nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi của tỉnh.

Theo thông tin được Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang cung cấp: Tổng sản lượng thịt hơi của tỉnh ước đạt hơn 283,3 nghìn tấn, tăng 23,2% so với kế hoạch năm và 5% so với năm 2021. Tổng đàn lợn của tỉnh đạt 970 nghìn con, sản lượng 177 nghìn tấn; gia cầm 20 triệu con (trong đó gà 17 triệu con, còn lại là vịt, ngan,…), sản lượng 98 nghìn tấn; trâu 33 nghìn con, sản lượng 1,6 nghìn tấn; bò 120 nghìn con, sản lượng 6 nghìn tấn.

08-35-54-dsc00896-1669177018.jpg
Chăn nuôi gà tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. (Nguồn ảnh: nongnghiep.vn)

Sản phẩm chăn nuôi phục vụ tiêu thụ trong tỉnh chiếm 40%, còn lại là cung ứng ra các tỉnh, TP lân cận. Giá trị sản xuất chăn nuôi (theo giá cố định năm 2010) ước đạt hơn 9,57 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5,4% so với kế hoạch.

Những người chăn nuôi lâu năm nhận định, từ nay đến cuối năm, khi nguồn cung gà tăng lên, giá gà vẫn có thể duy trì ở mức cao. Thứ nhất, hiện nay các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ sẽ làm tăng nhu cầu về thực phẩm. Đặc biệt, càng gần đến cuối năm, nhu cầu này càng tăng mạnh, phục vụ dịp lễ Tết.

Ngoài ra, sức ép thực phẩm nhập khẩu sẽ giảm mạnh do giá lương thực, thực phẩm thế giới đang tăng cao. Điều này sẽ khiến giá lương thực, thực phẩm Việt Nam tăng và giữ ở mức cao trong năm nay và những tháng đầu năm 2023. Cùng với đó, hiện nhu cầu sử dụng thịt gà của người tiêu dùng tăng, với tốc độ tăng khoảng 8%/năm.

Với những yếu tố trên, giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều cơ hội cho những người chăn nuôi gia cầm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Khánh Ngân