Bắc Giang: Công ty Desay Battery Vina bị xử phạt 130 triệu đồng do xây dựng công trình không phép 

UNBD tỉnh Bắc Giang mới đây đã ra quyết định xử phạt 130 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Desay Battery Vina (Công ty Desay Battery Vina), mã số thuế: 2400 926286, có trụ sở chính tại Lô FJ-26, Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng phía Nam (xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng), Tổng Giám đốc công ty là ông Cheng, Yuefan vì xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tổ chức thi công đến phần mái các công trình như sau: Nhà phức hợp, cao 04 tầng, kích thước 47m x 49m; Nhà xưởng số 1, cao 03 tầng, kích thước 80m x 56m; Nhà để xe, cao 02 tầng, kích thước 53m x 32m; không có giấy phép xây dựng được cấp.

Vi phạm của Công ty Desay Battery Vina được quy định tại điểm c khoản 7 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt 130 triệu đồng, đồng thời buộc phải dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt, Công ty Desay Battery Vina phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng.

cong-ty-desay-batterr-vina-1673577122.jpg
Xây dựng công trình không phép Công ty Desay Battery Vina bị xử phạt 130 triệu đồng. (Ảnh:thongtinduan.com )

Được biết, Công ty Desay Battery Vina là Chủ đầu tư Dự án thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Desay Battery Vina tại Lô FJ-26, Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng phía Nam.
Dự án này được đầu tư với mục tiêu, sản xuất, gia công và lắp ráp các loại Pin Lithium sử dụng cho điện thoại di động, các thiết bị điện tử và thiết bị điện trong ô tô và xe điện khác: khoảng 18.000.000 bộ sản phẩm/năm tương đương 64.000 Kwh/năm.

Để thực hiện dự án trên, Công ty Desay Battery Vina đã thuê lại đất của Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang – chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (phía Nam), với tổng diện tích đất sử dụng là: 30.656 m2.

Trước đó, ngày 25/3/2022, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã có Văn bản số 91/BVMT-DTM (Văn bản số 91) gửi Trung tâm Lưu trữ và Phát triển quỹ đất, về việc đề nghị công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường.

Theo văn bản này, mặt bằng dự án này đã được chủ hạ tầng san gạt bằng phẳng, phân lô theo quy hoạch của khu công nghiệp, thời gian tới chủ đầu tư chỉ thực hiện cho hoạt động thi công xây dựng các hạng mục công trình phục vụ cho hoạt động sản xuất của dự án.

Văn bản số 91 cũng cho biết, dự án của Công ty Desay Battery Vina gồm có các hạng mục như: Nhà phức hợp, nhà xưởng, nhà để xe công nhân, trạm bơm, bể nước ngầm, nhà để xe văn phòng, kho pin phế liệu, kho hóa chất, kho rác, kho rác nguy hại, trạm xử lý nước thải, cổng chính, lối đi bộ, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ra quyết định xử phạt 130 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang là Chủ đầu tư Dự án Xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng phía Nam, do thi công xây dựng"chui", đồng thời buộc dừng thi công xây dựng công trình./.

Anh Thư