Bà Rịa - Vũng Tàu: Nửa đầu năm 2024, kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, tập trung đẩy mạnh an sinh xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu đang chứng kiến nửa đầu năm 2024 với mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung vào các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ học phí và bảo hiểm y tế cho người dân.
hop-bao-1721384009.jpg
Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Bích Liên

Theo thông tin được cung cấp tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 và kết quả Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trừ dầu khí ước tăng 9,18%, mức tăng cao nhất của tỉnh trong hơn 10 năm gần đây. Các dự án trọng điểm như dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu đang được triển khai đúng kế hoạch. Sản xuất công nghiệp tăng 11,65% so với cùng kỳ, thu ngân sách ước đạt 48.674 tỷ đồng, tăng 10,63% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục giữ vững thành quả không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều theo chuẩn quốc gia, khẳng định quyết tâm hành động giảm nghèo bền vững. Các hoạt động văn hóa - xã hội cũng được duy trì và phát triển tích cực, các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được thực hiện đầy đủ.

Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh vừa kết thúc đã thông qua 25 Nghị quyết, trong đó có 02 Nghị quyết về an sinh xã hội nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt liệt của nhân dân. Đó là chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, học sinh và học viên trên địa bàn tỉnh với số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng hơn 71 tỷ đồng/năm và chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người từ đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh với tổng mức hỗ trợ dự kiến là hơn 46 tỉ đồng/năm.

Phát triển toàn diện Bà Rịa - Vũng Tàu thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia là mục tiêu được tỉnh chú trọng. Tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với xúc tiến đầu tư năm 2024 và ban hành Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2024 - 2030... tạo động lực mạnh mẽ cho việc thu hút đầu tư, quảng bá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến phạm vi cả nước và quốc tế.

Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, công tác xác định giá đất cụ thể đối với các dự án đã giao đất, cho thuê đất chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội còn chậm...

Để khắc phục những hạn chế này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng đánh giá lại toàn bộ các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, phân tích nguyên nhân khó khăn để tìm ra phương hướng khắc phục.

hop-bao-1721384061.jpeg
Ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại họp báo.

Ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin chính thống cho báo chí nhằm kịp thời định hướng thông tin trong dư luận, tránh để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo (dự kiến diễn ra trong 02 ngày 26-27/7/2024) và chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (Lễ kỷ niệm dự kiến được tổ chức vào chiều tối ngày 02/12/2024 tại huyện Châu Đức)./.

Lê Thuận - Lê Thu