Cách kiểm tra quy hoạch đất

Đất quy hoạch là gì và làm thế nào để kiểm tra quy hoạch đất chính xác nhất?
n-1695948742.jpg
Người dân có thể đến cơ quan chức năng để hỏi thông tin quy hoạch đất.

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ

Theo Điều 11 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần ghi chú trên sổ đỏ, trong đó thể hiện rõ phần đất (diện tích bao nhiêu m2) thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù không…

Ví dụ, nếu một phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì trong mục ghi chú của sổ đỏ sẽ ghi rõ "Thửa đất có bao nhiêu m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi rõ tên công trình)".

Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền nắm thông tin quy hoạch

Người dân có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin nhà đất mà người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào hay không.

Đây là cách kiểm tra quy hoạch đất an toàn và có độ chính xác cao, tuy nhiên sẽ tốn thời gian và công sức, nhất là khi người dân không ở gần trung tâm hành chính. Trường hợp số lượng người có nhu cầu kiểm tra đất quy hoạch quá đông cũng có thể dẫn đến tình trạng quá tải, mất thời gian chờ đợi bởi cơ quan nhà nước không thể phản hồi kịp hết những thắc mắc.

Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai

Theo Điều 11 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, để xin được cung cấp thông tin đất đai (bao gồm thông tin quy hoạch), người dân cần nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc sử dụng công cụ tra cứu quy hoạch trực tuyến để check quy hoạch đất cũng là một cách làm hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Cách kiểm tra quy hoạch đất online rất đơn giản, nếu đang không biết xem bản đồ quy hoạch ở đâu, chỉ cần truy cập cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất và xem hướng dẫn được đăng tải.

Trường hợp không biết kiểm tra quy hoạch ở đâu trên trang web thì có thể kéo xuống cuối website và gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng để hỏi chi tiết.

Ví dụ, muốn tra cứu thông tin quy hoạch Hà Nội, người dân có thể truy cập vào "Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất" của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo địa chỉ: http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/datdai

Lan Hương TH