Xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Yên Bái trong 10 tháng năm 2021 có mức tăng khá cao trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch COVID-19. Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, giá trị xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2021 ước đạt 182,7 triệu USD, bằng 83,05% kế hoạch và tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Một số sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ lực có chỉ số tăng cao so với cùng kỳ như: chè khô tăng 24,11%; tinh dầu quế và quế vỏ tăng 26,3%; giấy làm vàng mã tăng 10,4%; ván ghép thanh ước đạt 5.425 tấn, tăng 23,86%; gỗ ép ước đạt 152.045 m3, tăng 25,79%; đá xẻ block tăng 56%...
Cùng với sự khởi sắc, mở cửa của các thị trường xuất khẩu quan trọng như: Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhất là hàng nông lâm, sản đã qua chế biến của tỉnh Yên Bái có số lượng đơn đặt hàng tăng cao.
Nhờ đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu hàng hóa nông lâm sản đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái. Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, lũy kế 10 tháng giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái ước đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 11,63% so với cùng kỳ năm 2020; tính theo giá so sánh 2010 đạt 11.674 tỷ đồng, đạt 82,2% kế hoạch năm.
Để đạt mục tiêu đưa giá trị xuất khẩu hàng hóa 220 triệu USD trong năm 2021, ông Vũ Vinh Quang, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, Yên Bái tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến; đẩy mạnh các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.
Đồng thời, tăng cường tổ chức hội nghị trực tuyền, thực hiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm nông, lâm sản đặc sản của địa phương, các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đặc biệt, cũng theo ông Vũ Vinh Quang, hiện nay tỉnh Yên Bái đang phối hợp rất chặt chẽ với Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thường xuyên tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Yên Bái với các đối tác, doanh nghiệp khu vực châu Á nhằm nắm bắt các thông tin về thị trường xuất khẩu tại một số nước Châu Á; tiêu chuẩn các sản phẩm xuất khẩu.
Cùng đó, thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu; thị hiếu tiêu dùng của một số nước; các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và phương thức hỗ trợ với các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài để kết nối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh./.