Xây dựng cảng container Long Sơn: Tuyên truyền là khâu then chốt

Dự án xây dựng cảng container có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và các vùng phụ cận, nhưng hàng trăm hộ dân do chưa hiểu rõ, nên đã kịch liệt phản đối.
cang-long-son-1jpg-1698334950.jpg
Dự án xây dựng cảng container Long Sơn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và các vùng phụ cận.

Mới đây, Công an thị xã Nghi Sơn khởi tố vụ án hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng, xảy ra tại xã Hải Hà. Theo cơ quan công an, khoảng 300 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã "tụ tập, mang theo băng rôn, biểu ngữ, hò hét phản đối" việc triển khai xây dựng cảng container Long Sơn, với lý do sau khi xây dựng cảng người dân sẽ không thể đánh bắt cá, mất kế sinh nhai.

Công trình kinh tế trọng điểm

Dự án Cảng container Long Sơn là trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016 và được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, Quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, Quyết định số 4842/QĐ-UBND ngày 1/12/2021, Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 31/1/2023.

Dự án có tổng mức đầu tư 752 tỷ đồng, trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, với chiều dài bến cảng 250 m tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa Chủ đầu tư, Công ty TNHH Long Sơn dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 để đưa vào vận hành,khai thác. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Theo đó, sau khi Dự án Cảng container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Do chưa hiểu được tầm quan trọng của Dự án trong việc phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực nên ngay từ đầu triển khai, đã vướng phải sự phản đối của người dân. Cuối năm 2016, khi chính quyền xã Hải Hà thông báo chuẩn bị kiểm kê bồi thường dự án, nhiều hộ dân ở các thôn Hà Nam và Hà Đông đã ồ ạt xây dựng hàng trăm công trình nhà ở, nhà xưởng, trang trại, tường rào, giếng nước… Để tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư, chính quyền và các cơ quan chức năng đã huy động lực lượng để ổn định tình hình.

Nói dân hiểu, làm dân tin

Chủ trương nhất quán của Đảng, nhà nước ta trong suốt tiến trình lịch sử là “nói dân hiểu, làm dân tin”. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, do sự hạn chế trong khâu tuyên truyền của một số lãnh đạo khiến cho sự việc chưa nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã khẳng định: “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”... Kế thừa và phát huy tin hoa của nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng cho rằng, “Dễ trăm bề không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Từ đó cho thấy sức mạnh to lớn của người dân. Để người dân đồng tình ủng hộ, người lãnh đạo phải là người tiên phong, nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động.

Tại Dự án xây dựng cảng container Long Sơn, trong quá trình triển khai dự án, người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Vì người dân cho rằng, việc triển khai Dự án Cảng container Long Sơn sẽ tác động đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản. Hiện chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

cang-long-son-1698335099.jpg
Người dân tụ tập phản đối việc xây dựng cảng Long Sơn.

Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500 m và 500 m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Dự án không ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai của người dân. Ngoài ra,chủ đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định về môi trường, an toàn trong suốt quá trình thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt và sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đem lại nhiều hiệu quả thiết thực góp phần phát triển kinh tế xã hội trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, Công ty trách nhiệm hữu hạn Long Sơn cũng tích cực tham gia công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, đặc biệt là ở xã Hải Hà - nơi dự án đang triển khai như hoàn thiện hạ tầng giao thông, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, sửa chữa các công trình công cộng…Chủ đầu tư cam kết sẽ ưu tiên tuyển dụng con em Nhân dân xã Hải Hà nói riêng và người lao động tỉnh Thanh Hóa nói chung làm việc tại Cảng khi dự án hoàn thành.

Tuy nhiên có một số người dân do chưa hiểu rõ, dễ bị những phần tử xấu lôi kéo, kích động, dẫn đến tình trạng tập trung đông người phản đối trong những ngày qua. Để sớm ổn định tình hình, công an cùng với bộ đội thường xuyên túc trực để theo dõi, nắm tình hình địa bàn. Ngoài ra, lãnh đạo thị xã cũng đã tổ chức nhiều lần đối thoại, lý giải cho người dân hiểu để đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt, ngay sau khi người dân tập trung phản đối, UBND thị xã Nghi Sơn phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức đối thoại với người dân để giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc xây dựng Bến số 3, Cảng container Long Sơn.

Trước những băn khoăn, thắc mắc của người dân, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Nguyễn Thế Anh cho biết, Dự án Cảng container Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn đã đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Việc xây bến cảng không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của bà con nhân dân và việc khởi công Bến số 3 dự án Container Long Sơn sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Được biết, Dự án Cảng container Long Sơn được đánh giá là kế hoạch hay, phù hợp với sự phát triển. Tuy nhiên do chưa có phương án hợp lý để tuyên truyền cho dân hiểu dẫn đến tình trạng tập trung phản đối của người dân trong những ngày qua. Để sớm ổn định đời sống bà con, tạo sự đồng thuận của người dân, chính quyền cần có những phương án, kế hoạch hay trong công tác tuyên truyền để “nói dân hiểu, làm dân tin”.

Hà Khải