Xanh hóa bao bì tăng cơ hội để nông sản Việt xuất khẩu bền vững, gia tăng giá trị

Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường. Việc này sẽ rất khả quan khi có sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt, với nông sản xuất khẩu của Việt Nam, có bao bì phù hợp sẽ đảm bảo được chất lượng, vận chuyển được xa hơn, góp phần gia tăng giá trị.
xanh-hoa-bao-bi-01-1717293262.jpg
EU - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam - đã thông qua dự luật bao bì mới nhằm giảm lượng rác thải. (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới chất lượng bao bì

Tại hội thảo “Bao bì thực phẩm - Kiểm soát chất lượng và nắm bắt xu hướng” tại TP.HCM vừa qua, ông Lý Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng, cho biết các sản phẩm tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như sản phẩm xuất khẩu, ngoài quan tâm đến chất lượng, người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm tới mẫu mã, bao bì sản phẩm an toàn, tuân thủ những quy định tiêu chuẩn của Việt Nam và thế giới.

Theo đó, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu xanh, nguyên liệu tái tạo và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau trong sản xuất bao bì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vốn, thời gian, công sức và nâng cao trình độ nhân lực.

Trong các hoạt động hỗ trợ DN sản xuất bền vững, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng một số tổ chức đang tập trung hỗ trợ DN thực hiện các giải pháp sản xuất xanh, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn hội nhập để xuất khẩu.

Hiện Hội này đang cùng với các DN sản xuất tìm hiểu về xu hướng lựa chọn bao bì cho sản phẩm như thế nào, để vừa đảm bảo tiêu chuẩn xanh vừa hiệu quả kinh tế, đồng thời tham khảo các công nghệ sản xuất bao bì trong nước để đặt hàng.

xanh-hoa-bao-bi-04-1717293308.jpg
Hiện nay, người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm tới mẫu mã, bao bì sản phẩm an toàn. (Ảnh minh họa)

Ông Võ Minh Quân, chuyên gia của Ban dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho hay, TP.HCM đang tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến việc phát triển bền vững, giảm phát thải. Các DN cần tiên phong trong thực hiện xu hướng này vì chính sự tồn tại và phát triển của DN.

Riêng về bao bì cho sản phẩm, DN phải nắm được xu hướng thị trường, yêu cầu cụ thể của khách hàng để có giải pháp hiệu quả nhất.

“Hội có định hướng và tổ chức cho DN học về giảm phát thải khí nhà kính, các tiêu chuẩn liên quan chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Một số tiêu chuẩn có thể áp dụng hữu ích ngay, từ đó DN chuyển đổi từ từ, dần dần hình thành sản xuất xanh, như là giảm rác thải bằng sử dụng bao bì bền vững”, ông Quân thông tin.

Bao bì đạt chuẩn xanh và tái chế đòi hỏi chiến lược đầu tư

Ông Nguyễn Hoàng Xuân Độ, Tổng giám đốc Tafuco cho rằng, để có được những sản phẩm bao bì xanh, sạch, bền vững, DN bao bì nhất thiết phải đầu tư về hạ tầng nhà máy, máy móc thiết bị và quy trình sản xuất, đáp ứng được các xu hướng bao bì trên thế giới.

“Thị trường của hàng hóa Việt không chỉ hạn hẹp trong nội địa hoặc khu vực, còn đi đến các nước phát triển và yếu tố bao bì không thể tách rời khỏi hàng hóa. Thị trường đòi hỏi bao bì phát triển xanh hơn và đáp ứng những yêu cầu vế tái chế. Đặc biệt với nông sản, nếu được chế biến sâu hơn và bao bì bảo quản tốt, phủ hợp hơn sẽ đi đến được các thị trường xa hơn”, ông Độ nhìn nhận.

Hiện nay chất lượng hàng hóa ngày càng được nâng cao, nhiều DN mong muốn đưa sản phẩm ra thị trường thế giới và yếu tố bao bì cho sản phẩm là không thể tách rời. Do đó, đòi hỏi bao bì cần phải đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của các nước trên thế giới đó là xanh và tái chế được. Đặc biệt, với nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện đang gặp những rào cản về vận chuyển và bảo quản, có bao bì phù hợp sẽ đảm bảo được chất lượng, vận chuyển được xa hơn, góp phần tránh chuyện được mùa mất giá.

xanh-hoa-bao-bi-03-1717293246.jpg
Dây chuyền sản xuất hiện đại sản xuất sản phẩm bao bì xanh đạt chuẩn xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Theo bà Phạm Thị Mỹ Duyên, Đại diện Công ty TNHH sản xuất dịch vụ Minh Phát, với xu hướng xanh hóa bao bì, doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất túi tinh bột - Compostable. Đây là loại túi sau khi sử dụng và thải ra môi trường sẽ phân hủy 100% thành CO2, nước và mùn hữu cơ.

“Quy trình sản xuất bao bì xanh khác hoàn toàn so với quy trình sản xuất túi nhựa thông thường. Do đó, doanh nghiệp phải cải thiện máy móc, đồng thời đào tạo lại kỹ thuật cho lao động và tìm cách bảo quản thành phẩm tới tay người dùng”, bà Duyên nói.

Theo số liệu của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), tỷ lệ thu gom và tái chế giấy đã qua sử dụng (trong đó có bao bì carton) của Việt Nam hiện nay là khoảng xấp xỉ 50%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới hiện là gần 60%, ông Anil Viswanathan, Tổng Giám đốc Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết.

EU - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam - đã thông qua dự luật bao bì mới nhằm giảm lượng rác thải bao bì, theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu vào EU chỉ còn 5 năm để chuyển đổi sang loại bao bì khác thân thiện và bền vững hơn.../.

Bình Nguyên