WGSN: 76% người tiêu dùng Việt Nam ưa thích thương hiệu nội địa

Hãng nghiên cứu xu hướng tiêu dùng WGSN (Hoa Kỳ) vừa cho biết Việt Nam là thị trường bán lẻ tăng trưởng trọng điểm của khu vực châu Á, đáng chú ý 76% người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết ưa thích thương hiệu nội địa.
tu-hao-hang-viet-1686190132.jpg
Theo hãng WGSN, có đến 76% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi cho biết ưa thích thương hiệu nội địa và người tiêu dùng đang ngày càng ưa thích phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo một báo cáo mới được công bố, hãng WGSN đánh giá Việt Nam là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ toàn cầu trong năm 2023.

Hãng nghiên cứu này nhận định Việt Nam đã nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Số lượng công ty khởi nghiệp cũng đã tăng gấp đôi trong giai đoạn từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát cho đến giữa năm 2022. Cùng với đó, những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng. Dự kiến quy mô ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 49 tỷ USD vào năm 2025.

Theo các chuyên gia của WGSN, Việt Nam sẽ sớm trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,2%.

Đáng chú ý, khảo sát của hãng nghiên cứu McKinsey & Company hồi đầu năm cũng cho biết có đến 70% người trẻ thuộc thế hệ Millennials (những người sinh năm 1981-1996) ở Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tương lai kinh tế của đất nước. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia châu Á mà đơn vị này khảo sát.

Bà Helen Sac, Giám đốc tư vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương của WGSN cho biết: "Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người được hỏi cho biết thích hàng hóa mang thương hiệu nội địa và "Made in Vietnam" hơn các thương hiệu nước ngoài."

Ngoài ra, WGSN cho biết mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam trong năm nay sẽ gồm hai yếu tố đặc trưng: một mặt là theo đuổi sự hài lòng ngay tức thì, một mặt là nỗ lực tăng cường tiết kiệm.

Đồng thời, WGSN khuyến nghị, để giữ chân người mua sắm trong năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp nên kết hợp các kênh trực tiếp và trực tuyến một cách liền mạch bằng cách đầu tư vào hiện diện trực tuyến, khám phá hình thức dịch vụ "click and collect" (đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng), thanh toán tại cửa hàng cho các đơn hàng trực tuyến và nâng cấp đa dịch vụ.

Theo WGSN, người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thanh toán số. Do đó khi tham gia thị trường bán lẻ, các thương hiệu cần bắt đầu tích hợp thanh toán số và các phương thức thanh toán đa dạng trên các kênh để giảm thiểu những vấn đề phát sinh và tăng tỉ lệ chuyển đổi, vì xu hướng sử dụng tiền mặt sẽ giảm trong những năm tới.

Ngoài ra, việc tăng giá trị của một thương hiệu thông qua các chương trình thành viên hoặc quan hệ đối tác khách hàng thân thiết với các thương hiệu liên quan cũng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam.