WB: Nhiều chỉ số vĩ mô của kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện

Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 8/2023 của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho thấy trong tháng 8, nhiều chỉ số vĩ mô của kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện tích cực.
cong-nghiep-dien-tu-1695091065.jpg
Nhiều chỉ số vĩ mô của kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện tích cực. Ảnh minh họa

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng nhẹ 2,6% (so với cùng kỳ) trong tháng 8, do sản xuất công nghiệp cho tiêu dùng nội địa tiếp tục được mở rộng, đồng thời hoạt động xuất khẩu hàng tháng cũng tăng nhẹ trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/2023.

Doanh số bán lẻ cũng có sự cải thiện khi tăng 7,6% (so cùng kỳ) trong tháng 8, so với mức 5,1% (so cùng kỳ) trong tháng 7, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch (11 - 12%). Trong khi doanh số bán hàng hóa tăng nhẹ thì doanh thu dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn là do sự mở rộng của dịch vụ du lịch và khách sạn.

Theo WB xu hướng xuất khẩu và nhập khẩu tổng thể cho thấy sự cải thiện hàng tháng kể từ tháng 5, ghi nhận sự thu hẹp dần mức tăng trưởng âm của cả xuất khẩu và nhập khẩu, cho thấy sự sụt giảm trong xuất khẩu có thể đã chạm đáy.

Bên cạnh đó, hoạt động FDI vẫn ổn định trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Cam kết FDI đạt 1,9 tỷ USD vào tháng 8/2023, giảm 32% so với tháng 7. WB cũng nhận xét, các cam kết và giải ngân FDI ổn định phản ánh sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam bất chấp những bất ổn toàn cầu.

Trước những diễn biến gần đây của kinh tế Việt Nam, các chuyên gia WB đã đưa ra những lưu ý với các nhà hoạch định chính sách trong điều hành vĩ mô trong những tháng tiếp theo.

Theo các chuyên gia, trong khi sự sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu có thể đã chạm đáy và tiêu dùng trong nước vẫn ổn định, tăng trưởng tín dụng vẫn tiếp tục chậm, phản ánh đầu tư tư nhân trong nước và niềm tin của nhà đầu tư yếu. Những biến động tăng giá gần đây của giá năng lượng toàn cầu đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ về lạm phát CPI. Điều này cũng có thể ngăn cản Ngân hàng Nhà nước nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục duy trì trạng thái thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu cho thấy Việt Nam cần đảm bảo việc quản lý ngoại hối linh hoạt để ứng phó với các điều kiện bên ngoài.

Ngoài ra, việc tăng tốc hơn nữa giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn. Đồng thời, tập trung vào cơ sở hạ tầng xanh và có khả năng phục hồi ưu tiên, cũng như đầu tư vào nguồn nhân lực sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế dài hạn.

Đông Nghi