WB: Lạm phát ở Nga có nhiều nguy cơ tăng đột biến

Trả lời phỏng vấn báo Vedomosti (Nga) ngày 20/12, trưởng bộ phận chuyên gia kinh tế về Nga của Ngân hàng Thế giới (WB) David Knight đánh giá nguy cơ cao về khả năng lạm phát gia tăng bất ngờ ở Nga trong năm 2022.

Ông David Knight nói: “Đặc thù của Nga là quốc gia có lãnh thổ rộng lớn và khó có thể đánh giá đầy đủ quy mô hậu quả từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng nguy cơ lạm phát tăng đột biến trong năm tới là khá cao”.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, Ngân hàng trung ương Nga đang nỗ lực để kịp thời giảm lạm phát, nhưng rất khó để nói về việc kiểm soát tăng giá. Và nếu lạm phát tăng cao, nền kinh tế Nga sẽ chịu áp lực lớn do Ngân hàng trung ương Nga buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất để đối phó.

nga-150520-1640001884.jpeg
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Moskva, Nga. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, Ngân hàng trung ương Nga ngày 17/12 một lần nữa tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát vốn tăng phi mã và giá lương thực tăng cao.

Lạm phát tăng nhanh trong nhiều tháng, khi giá thực phẩm tăng chóng mặt, qua đó tác động xấu đến nhiều người tiêu dùng Nga có thu nhập thấp và ít tiết kiệm.

Tại cuộc họp, Ngân hàng trung ương Nga quyết định tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, lên 8,5%. Ngân hàng trung ương Nga cho rằng lạm phát đạt mức “cao nhất trong sáu năm” vào tháng 10-11/2021.

Theo Ngân hàng trung ương Nga, trong 13 ngày đầu tháng 12, lạm phát của Nga ở mức 8,1% và không loại trừ khả năng sẽ còn tăng cao nữa.

Sau nhiều tháng lạm phát thấp kỷ lục, giá tiêu dùng bắt đầu leo thang vào tháng 3/2020, do giá đồng ruble giảm vào giữa đại dịch COVID-19./.