Vụ mía ngọt ở Trà Vinh nông dân được mùa giá bán cao kỷ lục

Thời điểm này tại tỉnh Trà Vinh, người dân đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024. Người trồng mía có thêm một vụ thắng lợi khi đây là vụ thứ 2 liên tiếp mía được mùa, giá mía hiện đang đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử.
vu-mia-ngot-tra-vinh-03-1705372963.jpg
Người trồng mía Trà Vinh phấn khởi vì giá mía tăng cao kỷ lục.

Người trồng mía có lãi cao

Niềm vui của người trồng mía Trà Vinh thời điểm áp tết khi mía có năng suất cao lại được giá, khác hẵn với nhiều năm trước giá mía bấp bệnh đẩy người trồng mía vào tình trạng thua lỗ. bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Vụ mía năm nay, với năng suất đạt từ 130-150 tấn/ha, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư nông dân có lãi từ 40 – 50 triệu đồng/ha, mức lãi cao nhất so với những năm gần đây. Tuy nhiên, so với cây trồng khác, mức lãi này vẫn chưa thật sự hấp dẫn nông dân.

Theo nhiều nông dân tại huyện Trà Cú (Trà Vinh), năm nay mặc dù chi phí đầu vào từ cây giống, xăng bơm nước, tiền thuê nhân công... đồng loạt tăng cao nhưng phân bón giảm giá so với năm trước, cùng với đó năng suất, giá thu mua mía lại đạt mức cao. Cụ thể, vụ thu hoạch này năng suất mía đạt từ 90 - 110 tấn/ha, giá bán dao động từ 1.200 - 1.300 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg so với năm trước. Với lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/ha, người trồng mía sẽ có một cái Tết sung túc hơn.

Ông Kim Hùng, ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú – người có 1ha mía vừa thu hoạch xong, phấn khởi cho biết: “Vụ này tôi trồng được 1ha, năng suất đạt 150 tấn, sau khi trừ các khoản, mỗi công (1.000m2) còn lãi 5-6 triệu. Năm nay sản xuất thấy tốt hơn năm rồi, yêu cầu được giá như vậy thì nông dân sẽ tiếp tục theo mía”.

vu-mia-ngot-tra-vinh-02-1705372995.jpg
Khu vực tập kết mía thu mua của người dân tại Công ty mía đường Trà Vinh.

Còn ông Lý Văn Toàn ở ấp Lưu Cừ 1, xã Lưu Nghiệp Anh (huyện Trà Cú) cho biết, năm này gia đình trồng 9 công mía (1 công = 1.000m2), được Công ty Mía đường Trà Vinh thu mua với giá 1.300 đồng/kg (bao gồm các khoản hỗ trợ), lợi nhuận ước tính khoảng 45 triệu đồng.

Ông Toàn chia sẻ, có thời điểm mía rớt giá, nông dân trồng toàn lỗ, nhiều người đã chọn cách chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc rời quê lên TP.HCM, Bình Dương làm thuê. Mấy năm gần đây nhờ Công ty Mía đường Trà Vinh ký kết bao tiêu mía nguyên liệu nên nông dân đã mạnh dạn trồng mía trở lại. Ông Toàn hi vọng doanh nghiệp này sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp nông dân gắn bó với nghề trồng mía.

“Nếu có sự hỗ trợ như hiện nay và giá mía duy trì từ 1.100 đồng/kg trở lên, bà con chúng tôi sống khỏe, không còn ai phải rời quê để đi làm ăn xa nữa,” ông Toàn phấn khởi nói.

Giá mía lập đỉnh doanh nghiệp liên kết phát triển vùng mía

Theo đại diện Công ty Mía đường Trà Vinh, giá mía hiện đang đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử, nguyên nhân có yếu tố do đường nhập lậu thời gian qua được ngăn chặn, từ đó giúp giá đường trong nước khởi sắc và kéo theo giá mía nguyên liệu tăng lên.

Chính quyền địa phương cũng thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, tổ chức sản xuất, giải pháp thâm canh mía nguyên liệu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật... để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích. Theo đó sản lượng mía và chất lượng mía tại Trà Vinh được cải thiện dần, sau thời gian bị nông dân quay lưng.

Theo ông Lê Anh Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Trà Vinh, hiện doanh nghiệp đã ký kết với nông dân trong tỉnh để phát triển vùng mía nguyên liệu với diện tích 1.000ha.

Trong niên vụ 2023 - 2024, diện tích mía nông dân trồng mới khoảng 200ha. Tuy nhiên, hiện vùng mía nguyên liệu chỉ mới đáp ứng được 1/3 công suất của nhà máy.

vu-mia-ngot-tra-vinh-04-1705372950.jpg
Trà Vinh có hơn 1.100ha diện tích mía, trong đó có khoảng 80% tập trung tại huyện Trà Cú.

Doanh nghiệp này hiện đang thực hiện chính sách mở rộng vùng mía nguyên liệu với mức hỗ trợ nông dân trung bình 10 tấn giống và 1,4 tấn phân bón cho mỗi ha, kèm theo 8 triệu đồng tiền làm đất mà không tính lãi suất. Đối với đất kém hiệu quả chuyển đổi sang trồng mía, Công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/ha không yêu cầu hoàn lại.

Ngoài ra, để nông dân an tâm trong quá trình sản xuất, Công ty còn ký bảo hiểm giá mía cam kết thu mua với mức giá tối thiểu là 1.100 đồng/kg, với điều kiện nông dân phải ký hợp đồng nhận đầu tư và cam kết cung cấp đủ sản lượng mía nguyên liệu cho Công ty.

Ông Dương mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ để thúc đẩy nông dân chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng mía nhằm tăng vùng mía nguyên liệu lên khoảng 3.000ha.

Trà Vinh có hơn 1.100ha diện tích mía, trong đó có khoảng 80% tập trung tại huyện Trà Cú. Với diện tích hiện tại, sản lượng mía trong tỉnh hiện vẫn chưa đáp ứng được công suất tiêu thụ của nhà máy đặt trên địa bàn.

Do đó, nhằm khuyến khích nông dân mở rộng diện tích mía và sản xuất có lãi, niên vụ mía 2023 - 2024, Công ty Cổ phần Mía đường Trà Vinh đã đầu tư gần 1.000 ha với mức 75 triệu đồng/ha đối với trồng mới, 46 triệu đồng/ha đối với trồng lại và 35 triệu đồng/ha đối với lưu gốc để mua giống, phân bón, trả chi phí nhân công… đến kỳ thu hoạch mới trả lại tiền cho công ty./.

Bình Nguyên