Vĩnh Long phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95%

Trong 2 tháng còn lại của năm 2021, tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; tăng cường kiểm tra tiến độ triển khai các dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân cả năm từ 95% trở lên.
dtc-1636422396.jpg
Vĩnh Long phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95%. Ảnh minh họa.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 10 tháng của tỉnh là trên 4.343 tỷ đồng, đã thực hiện trên 2.722 tỷ đồng, đạt 62,68% kế hoạch; giải ngân hơn 2.633 tỷ đồng, đạt 60,65% kế hoạch. Năm 2021, tỉnh có 137 công trình khởi công mới với kế hoạch vốn trên 1.448 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã khởi công 132 công trình và giải ngân đạt 79,2%. Đối với công trình chuyển tiếp, tỉnh có 88 công trình với số vốn trên 2.351 tỷ đồng, chiếm 54,1% tổng kế hoạch vốn, đã giải ngân đạt 49,2%.

Tỉnh hiện vẫn còn 5 công trình chưa khởi công mới với kế hoạch vốn 343 tỷ đồng, gồm: Dự án Công viên, thể thao, truyền hình huyện Trà Ôn; Công viên truyền hình huyện Bình Tân; Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Truyền hình huyện Bình Tân; Dự án đường liên xã Phú Quới Thạnh Quới; Dự án Đường Rạch Ngay- Bờ Sao. Các dự án này dự kiến sẽ khởi công trong các tháng 11 và 12/2021.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 47 công trình chuyển tiếp giải ngân đạt dưới 70%; trong đó, có 16 công trình giải ngân từ dưới 70%, có 13 công trình giải ngân từ dưới 50%, có 15 công trình giải ngân từ dưới 30% và 3 công trình chưa giải ngân.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh Vĩnh Long, ngoài những nguyên nhân ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều dự án thiết kế 2 bước, giá một số vật liệu xây dựng tăng, thì vướng mắc thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thiết kế thi công– dự toán, điều chỉnh dự án đối với một số dự án còn chậm, nhà thầu yếu năng lực… đã làm cho tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chậm, khả năng không thực hiện hết kế hoạch vốn phải điều chỉnh giảm theo khả năng giải ngân thực tế.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long Võ Quốc Thanh cho biết, Ban Chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương nắm sát tình hình thực hiện các công trình, dự án để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn. Các chủ đầu tư rà soát từng dự án, nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hiện, giải ngân chậm để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là công tác thiết kế thi công - dự toán, lựa chọn nhà thầu, phấn đấu khởi công 5 dự án còn lại ngay trong tháng 11.

Song song đó, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các chủ đầu tư phối hợp với các ngành liên quan, các nhà thầu đảm bảo thi công các dự án an toàn, nhanh, liên tục và giải ngân hết kế hoạch vốn.

Mặt khác, tỉnh tiếp tục kiểm tra các dự án thực hiện chậm tiến độ và có phương án xử lý đối với trường hợp chủ đầu tư giải ngân thấp, không đạt kế hoạch; thanh tra, kiểm tra, xử lý những nhà thầu thi công, tư vấn yếu năng lực, thi công chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án./.