Việt Nam - Hàn Quốc “bắt tay” thúc đẩy du lịch hội họp hậu Covid-19

Mới đây, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) đã tổ chức chương trình Roadshow quảng bá Du lịch Khen thưởng Hàn Quốc (MICE Roadshow 2022). Tại đây, các đại diện đã khẳng định để thúc đẩy du lịch MICE (du lịch khen thưởng, hội họp) thời kỳ hậu Covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2019 trước khi xảy ra dịch Covid-19, ngành Du lịch Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt du khách Hàn Quốc, giữ vị trí thứ 2 trong top thị trường du khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Đối với Hàn Quốc, năm 2019, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 554.000 lượt, trong đó có 73.000 người nhập cảnh sử dụng du lịch MICE.

Liên tục trong 2 năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch thế giới nói chung, Việt Nam - Hàn Quốc nói chung. Sau khi 2 nước khống chế được dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã triển khai một loạt biện pháp vừa kiểm soát dịch vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Thông qua giải pháp này, trong 5 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 229.000 lượt, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 56.5000 lượt, tăng 334% so với cùng kỳ năm 2021. Ở chiều ngược lại, từ ngày 1/6/2022 Chính phủ Hàn Quốc cũng linh hoạt về chính sách thị thực, cấp lại visa du lịch và miễn cách ly bắt buộc qua đó tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phục hồi.

dsc0808-a-1655978859.jpg
Khách du lịch Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh minh họa.

Đánh giá được tiềm năng dồi dào của thị trường Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức Hội thảo Du lịch MICE Hàn Quốc - MICE Roadshow 2022 nhằm tái quảng bá du lịch MICE Hàn Quốc, đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Hàn Quốc.

Tham dự sự kiện từ phía Hàn Quốc có 25 đơn vị là các cơ quan xúc tiến du lịch, chính quyền địa phương như: Cục xúc tiến du lịch Gyeonggi, Cục xúc tiến du lịch tỉnh Gangwon..., các đơn vị du lịch tại Hàn Quốc. Về phía ngành Du lịch Việt Nam có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam Vũ Thế Bình, lãnh đạo Sở quản lý du lịch một số địa phương, các hãng hàng không, hơn 150 đơn vị lữ hành Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM.

Sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước 2 bên cùng đông đảo các doanh nghiệp trong sự kiện này đã chứng minh được tầm quan trọng của việc giao lưu văn hóa, du lịch, kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt nhân dịp năm nay là năm Kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác cùng phát triển của hai dân tộc.

Tại chương trình gặp mặt B2B giữa các doanh nghiệp du lịch giữa 2 nước, các doanh nghiệp đã trao đổi các kế hoạch cụ thể, tìm hiểu lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới và cùng thảo luận những sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu mới của khách du lịch. Bên cạnh đó là chương trình biểu diễn mang đậm màu sắc văn hóa từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và dàn đồng ca Việt Nam – Hàn Quốc của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.

Hàn Quốc hiện nay vẫn được coi là "trái tim" của du lịch MICE ở châu Á, được rất nhiều sự kiện lớn lựa chọn là nơi tổ chức như Thế vận hội mùa động năm 2018, cùng cơ sở vật chất hạ tầng chất lượng cao phục vụ du lịch MICE tại hầu hết các thành phố như: Seoul, Busan, Jeju, Incheon, Gyeonggi và Gangwon. Những nơi này vừa hiện đại lại có sự giao thoa với văn hóa truyền thống, tạo nên sự thích thú cho khách du lịch.

Theo các chuyên gia, để ngành du lịch hồi phục đòi hỏi trong thời gian tới Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, cho người dân hai nước qua lại lẫn nhau và khách từ nước thứ 3 đến Việt Nam - Hàn Quốc du lịch. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy đề nghị, thời gian tới Chính phủ Hàn Quốc cần đơn giản hơn nữa thủ tục xuất nhập cảnh, phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và doanh nghiệp lữ hành chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch MICE. Ở chiều ngược lại doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc qua đó thu hút du khách, cũng như kịp thời kiến nghị đến cơ quan quản lý tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy trao đổi khách giữa 2 quốc gia.  

Anh Vân (t/h)