Tỷ phú Lý Gia Thành kể câu chuyện như thế này

"Tôi vẫn còn nhớ mẹ tôi và một cô chơi với nhau rất thân. Cô ấy rất khéo, mỗi lời cô nói ra đều khiến người khác cảm thấy dễ chịu. Tôi và mẹ đều rất thích cô nhưng về sau, họ không qua lại nữa.
ban-linh-la-gi-1111-1664691176.jpg
Minh họa

Tôi hỏi mẹ sao cô ấy không đến chơi nữa, mẹ kể cho tôi nghe một chuyện nhỏ. Trong một lần đi mua sắm, cả hai mua một túi hoa quả lớn đem về nhà rồi mới chia. Về sau, mẹ tôi đến nhà cô lấy, mới phát hiện cô giữ lại tất cả những quả to, đẹp cho mình và gói cho mẹ tôi tất cả những quả xấu, nhỏ.

Cô cho rằng mẹ tôi sẽ không biết song thực ra người tinh mắt chỉ cần nhìn là biết. Sau lần đó, mẹ tôi còn phát hiện thêm một vài việc nữa mà qua đó, bà nhận thấy chỉ cần có xung đột lợi ích với ai, cô đều phải giành phần hơn bằng mọi giá.

Mẹ tôi không nói ra, nhưng bà cho rằng kết giao với người như vậy không có ý nghĩa gì nên cả hai không qua lại như trước nữa. Khi đó, mẹ có nói với tôi một câu mà cho đến giờ tôi vẫn nhớ: - Muốn nhìn thấu nhân phẩm của một người, chỉ cần quan sát thời điểm họ và con có xung đột về lợi ích là đủ.

Khi bạn và người khác đang đứng trước sự xung đột về lợi ích, đặc biệt là khi lợi ích bị hao tổn, phản ứng của họ sẽ thể hiện rõ nhất nhân phẩm trong con người đó!". Trong cuốn sách "Tuổi trẻ vượt bão" có một đoạn như thế này:

"Nếu sau này trở thành một người thành công trong xã hội, mọi thứ đều tốt lên, khác xa bây giờ, bạn sẽ thấy rằng những mối quan hệ của hiện tại chẳng còn lại bao nhiêu. Có thể bạn không đồng ý với điều này bởi những người thân quen chưa từng nhờ vả, bạn cũng chưa giúp người ta được điều gì. Đó là do mỗi người sẽ mong muốn nhận lại những thứ khác nhau từ bạn.

Có người chỉ cần được kết bạn, giao lưu với những người cùng đẳng cấp. Nhưng phải nhìn thấy tiềm năng nơi bạn thì họ mới làm quen. Xưa nay kẻ anh hùng luôn trọng anh hùng là vậy. Những mối quan hệ được xây dựng từ sự kính trọng tài năng của nhau mới là mối quan hệ bền vững".

Vì vậy nên, muốn kết bạn lâu dài, hãy biết tạo giá trị cho riêng mình, và hãy tôn trọng những giá trị thuộc về người khác. Đọc thêm những lời nhắn gửi ý nghĩa từ "Tuổi trẻ vượt bão". Một cuốn sách như cánh buồm đồng hành trong hành trình tuổi trẻ của tất cả chúng ta./.