Tuyên Quang: Khẩn trương gieo cấy, cung ứng vật tư phân bón kịp thời cho sản xuất vụ lúa Xuân 2023

Trong không khí vui tươi của ngày đầu năm mới, lòng người ai cũng háo hức hướng đến một năm mới trọn vẹn, đủ đầy. Trên những cánh đồng, bà con nông dân nô nức xuống đồng làm đất, gieo cấy, chăm sóc lúa để có những “hạt vàng” ấm no, mang theo ước vọng về một vụ mùa bội thu. Tỉnh Tuyên Quang đã khẩn trương gieo cấy 18.000 ha, tập huấn kỹ thuật sản xuất, cung ứng vật tư phấn bón đảm bảo kịp thời cho sản xuất vụ lúa xuân 2023.

Vụ lúa Xuân năm 2023, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu gieo cấy gần 18.000 ha. Hiện, tỉnh Tuyên Quang đang tập trung chỉ đạo các địa phương tập trung gieo cấy phấn đấu xong trong tháng 02/2023.

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất đề ra, ngay từ đầu vụ, các huyện, thành phố trong tỉnh Tuyên Quang đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức sản xuất như: Tập huấn kỹ thuật sản xuất, cung ứng giống, vật tư phân bón, làm đất và tổ chức gieo cấy đúng khung thời vụ; quản lý, sử dụng hợp lý nguồn nước tưới đảm bảo phục vụ kịp thời cho sản xuất.

Được biết, lịch gieo trồng lúa vụ Xuân 2023 đã bắt đầu, trong đó, cây lúa tập trung gieo cấy từ ngày 03/2 đến 05/3; cây rau màu, tập trung gieo trồng trong tháng 2 và đầu tháng 3.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tích cực điều tiết nước về các cánh đồng.

nong-nghiep-1675663531.png
Người dân khẩn trương gieo cấy, cung ứng vật tư kịp thời cho lúa vụ Xuân. (Ảnh: Tạp chí điện tử Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam)

Những ngày đầu xuân mới trên cánh đồng các xã Hoàng Khai, Nhữ Khê, Nhữ Hán...(Yên Sơn) đã nhộn nhịp tiếng máy làm đất, tiếng các bà, các chị cấy lúa cười nói rộn rã, đông vui như hội.

Bà Ma Thị Tiến, thôn Yên Mỹ 1, xã Hoàng Khai phấn khởi cho biết, không khí Tết vẫn còn song công việc đồng áng vẫn phải ưu tiên số 1, nhà nhà có ruộng tập trung nhân lực ra đồng làm đất, cấy lúa cho kịp khung thời vụ. Vụ xuân năm nay nguồn nước dồi dào sẽ đảm bảo cho một vụ mùa thắng lợi, bà Tiến hoan hỷ và kỳ vọng.

Ông Nguyễn Ngọc Lực, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Sơn cho biết, đối với cây lúa, nước tưới là yếu tố vô cùng quan trọng, để chủ động trong công tác tưới tiêu, ngay từ tháng 10/2022, các xã, thị trấn đã tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng, tập trung tu sửa, phát dọn, nạo vét kênh mương, điều dẫn nước. Các trạm bơm được đồng loạt bảo dưỡng, sửa chữa và chủ động xây dựng phương án cấp nước, phát huy vai trò của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp để kịp thời lấy nước phục vụ bà con đổ ải, làm đất, gieo cấy. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, huyện Yên Sơn gieo cấy 3.511 ha lúa, trong đó, diện tích lúa thuần, lúa chất lượng cao là 1.213 ha, chiếm khoảng 35%.

Sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền và ngành Nông nghiệp, cùng với sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu xuân mới của bà con nông dân ở khắp các địa phương, hy vọng toàn tỉnh sẽ gặt hái một vụ xuân thắng lợi.

Ánh Dương (t/h)