Từ triệu phú thành người vô gia cư... Số phận kỳ lạ của một doanh nhân Trung Quốc

Vào ngày 22/01, trên Weibo (phiên bản Twitter của Trung Quốc), một người đàn ông vô gia cư 75 tuổi ở Thâm Quyến, Quảng Đông, bất chợt nổi lên như một chủ đề nóng.

Theo truyền thông Trung Quốc, danh tính của người đàn ông vô gia cư này là cực Chủ tịch Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Shenglongpa Thâm Quyến, ông Zhang Yuanchen, người từng thành lập và quản lý ba công ty, từng được gọi là "triệu phú".

Là người gốc Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, ông Zhang thành lập một công ty quần áo thành công ở Yên Đài trước khi điều hành các công ty thực phẩm ở Hồng Kông và Thâm Quyến. Vào thời điểm đó, ông sở hữu hơn 90% công ty và có hàng trăm nhân viên.

1a11-1642957689.jpg

Ông Zhang Yuanchen đã từng là Chủ tịch công ty trước khi trở thành người vô gia cư

Sau khi tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình từ năm 2003 đến năm 2009, cuối cùng ông đã lâm vào cảnh nợ nần và phá sản vào năm 2017 khi không thể trả hết các khoản vay ngân hàng của mình.

Ông bắt đầu sống vô gia cư vào năm 2020, một mình lang thang trên đường phố tại Thâm Quyến. Là một người đàn ông lớn tuổi, ông sống trên đường phổ, hàng ngày thu thập và bán phế liệu hoặc đi xin ăn.

Ông chia sẻ, “Gia đình đã bỏ rơi tôi sau khi tôi phá sản”.

Người ta xác nhận rằng ông Zhang đã có vợ, hai người con trai và một người con gái. Tuy nhiên, ông đã rời gia đình sau khi kinh doanh thành công vào những năm 1990, và ít liên lạc với gia đình kể từ đó.

Sau khi hình ảnh ông lang thang được đưa tin, gia đình đã quyết định đưa ông về quê nhà Sơn Đông.

1a12-1642957689.jpg

Ông Zhang trở về với gia đình

Con trai của ông Zhang nói, “Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn vì sự quan tâm của cư dân mạng. Chúng tôi chưa bao giờ bỏ rơi cha mình, và chúng tôi đã cố liên lạc với ông ấy vài năm trước, nhưng không thành công... Tôi không muốn nói thêm về nỗi đau trong quá khứ nữa. Tôi không biết rằng bố tôi lại ở trong tình cảnh tồi tệ như vậy. Giờ thì mọi chuyện đã trôi qua.”./.