Tự tin Đón chào mùa xuân mới

Một năm nữa trôi qua, Mùa xuân nữa sắp đến, mùa của hy vọng và ước mơ, mùa của ấm no và xum họp.
cho-hoa-quang-ba-55541-1643610073.jpg
Một góc chợ hoa Quảng Bá

Mùa xuân cho chúng ta thêm một tuổi, là sự mở đầu cho một năm mới, kế hoạch mới, tương lai mới. Mùa xuân đến, con người như gần gũi với thiên nhiên hơn, được hòa mình vào sự thay đổi của sự chuyển mùa.

Mùa xuân đến, kết thúc một chu kỳ 365 ngày hoạt động của một đất nước, một địa phương, một con người, và người ta thường tổng kết xem năm qua đã làm được gì, mạnh yếu ra sao để làm bài học cho chu kỳ mới…

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nghiêm trọng dẫn tới kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ việc đẩy nhanh tiến trình bao phủ vaccine, việc linh hoạt điều chỉnh chiến lược chống dịch giúp cân bằng hơn giữa việc đảm bảo sức khỏe người dân và phục hồi; tăng trưởng kinh tế cả năm duy trì đà tăng trưởng dương và đang phục hồi nhanh, lạm phát ở mức thấp nhất trong 6 năm, xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục, thu hút đầu tư nước ngoài khả quan… Đây là tiền đề quan trọng giúp nền kinh tế hồi phục, phát triển và hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp; sức cầu tiêu dùng còn yếu; thu ngân sách thiếu bền vững; giải ngân đầu tư công chưa đạt mục tiêu cả năm; hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng, gián đoạn sản xuất vẫn còn; nợ xấu vẫn đang gia tăng. Điều này đòi hỏi cần có những chính sách, biện pháp trúng, đúng, kịp thời hơn nữa, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, nhằm phục hồi và phát triển kinh tế bền vững.

Trong bối cảnh thế giới dự báo có nhiều biến động, đặc biệt là diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, khó lường, tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 dự báo khoảng 4-4,5%, lạm phát toàn cầu khoảng 3,3%; chúng ta tin rằng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của Việt Nam sẽ là đa mục tiêu, trong đó trọng tâm vẫn là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe và sinh mạng người dân; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

photo-1-15735370332091539173022-1643610241.jpg
Xuân về trên vùng cao

Để nền kinh tế phát triển bền vững trong thời gian tới, trước hết, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để trong hoàn cảnh nào, cũng có sức chống chọi mạnh mẽ, bền bỉ. Chính phủ và các bộ, ngành cần tiếp tục có biện pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận được thị trường với vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; tạo cơ hội để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có giá trị gia tăng cao hơn, với hàm lượng tri thức, chất xám, công nghệ hơn.

Thiên tai, bão lũ, hạn hán, ngập mặn, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… rồi thế giới bất ổn đều là những thử thách đòi hỏi dân tộc ta hơn lúc nào hết phải đoàn kết một lòng, tạo ra môi trường chính trị xã hội đồng thuận, tập trung thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững bản sắc văn hóa, vững một niềm tin ở tương lai.

Chưa bao giờ cuộc chiến chống tham nhũng lãng phí lại quyết liệt và sôi động như lúc này, cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước. Quyết tâm “không có vùng cấm”, “không nể nang né tránh” trong cuộc chiến chống chống tham nhũng lãng phí tiếp tục thổi ngọn gió mới giành lại niềm tin của nhân dân. Hồn cốt, truyền thống cao đẹp của dân tộc vẫn được bảo tồn, phát triển.

Năm mới đến, Xuân đến, con người như rộn ràng hơn, những bước chân cũng nhanh hơn, tất cả như muốn hòa vào bức tranh đầy sinh động của một mùa sinh sôi. Nếu mùa xuân mang đến cho cảnh vật sức sống tươi mới thì nó cũng mang đến cho con người sự hồi sinh, tươi vui, bình yên và ấm áp.

Mùa xuân là sự bắt đầu lại, cho chúng ta cảm nhận sâu sắc những gì đã đi qua, một niềm thương nhớ cho những hồn xưa năm cũ, một hoài niệm cho những vấn vương. Và quan trọng nhất, Mùa xuân chính là sự bắt đầu. Doanh nghiệp và Kinh tế xanh hy vọng sẽ được đồng hành cùng bạn đọc vươn tới tương lại!./.

   Nguyễn Văn Tông